Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4290
Title: ผลการสอนด้วยวิธีการทางประวัติศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานี
Other Titles: The effects of teaching with the historical approach on learning achievement in the topic of development of Ayutthaya Kingdom of Mathayom Suksa III students at Ban Huakham School in Ubon Ratchathani Province
Authors: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
เพียงจิต สุวรรณพงศ์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน --การศึกษาเฉพาะกรณี
ประวัติศาสตร์--การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)--ไทย--อุบลราชธานี
การสอน
Issue Date: 2555
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานี ที่ได้รับการสอนโดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 คน ใน 1 ห้องเรียน ของ โรงเรียนบ้านหัวคำ จังหวัดอุบลราชธานี ในปีการศึกษา 2555 ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการสอนโดยวิธีการทาง ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา รายวิชา ส22104 ประวัติศาสตร์ ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง และ (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง พัฒนาการของอาณาจักร อยุธยา ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยวิธีการทางประวัติศาสตร์ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4290
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_137472.pdfเอกสารฉบับเต็ม30.44 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons