กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304
ชื่อเรื่อง: | สภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Conditions and problems in conducting classroom action research of teachers in district non-formal and informal education centers in Narathiwat Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา รอฮานี อาแวกาจิ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษา--วิจัย การศึกษานอกระบบโรงเรียน--วิจัย การศึกษาตามอัธยาศัย--วิจัย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา. |
วันที่เผยแพร่: | 2556 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส (2) ศึกษาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู และ(3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการ ทำวิจัยในชั้นเรียนของครูกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานราชการ ในตำแหน่งครูอาสาฯ ครูอาสาฯ ปอเนาะ และครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 133 คน ข้าราชการครูจำนวน 4 คน และผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ไนการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 และแบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติ ด้านการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน (2) ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ในด้านการวางแผน ได้แก่ ครูขาดการวางแผนที่เป็นระบบขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัย และขาดความร่วมมือและความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการปฏิบัติ ได้แก่ ครูไม่ใช้นวัตกรรมในการพัฒนาผู้เรียน และผู้เรียนไม่มีเวลาเรียนเหมือนนักศึกษาในระบบทำให้ขาดความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการสังเกต ได้แก่ ผู้เรียนไม่มาพบกลุ่มตามแผนอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงานสถานศึกษาได้แก่ ครูไม่นำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัย ครูไม่นำผลการวิจัยไปใช้เพื่อการเรียนการสอนอย่างแท้จริงและผลงานวิจัยยังไม่เป็นที่ยอมรับและ (3) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สถานศึกษาควรมีการจัดประกวดผลงานวิจัยในชั้นเรียน จัดให้มีการอบรมกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้ครูนำผลการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้เรียนอย่างแท้จริง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143483.pdf | 13.83 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License