Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304
Title: สภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส
Other Titles: Conditions and problems in conducting classroom action research of teachers in district non-formal and informal education centers in Narathiwat Province
Authors: เก็จกนก เอื้อวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
รอฮานี อาแวกาจิ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
การศึกษา--วิจัย
การศึกษานอกระบบโรงเรียน--วิจัย
การศึกษาตามอัธยาศัย--วิจัย
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา.
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส (2) ศึกษาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู และ(3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการ ทำวิจัยในชั้นเรียนของครูกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานราชการ ในตำแหน่งครูอาสาฯ ครูอาสาฯ ปอเนาะ และครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 133 คน ข้าราชการครูจำนวน 4 คน และผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ไนการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 และแบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติ ด้านการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน (2) ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ในด้านการวางแผน ได้แก่ ครูขาดการวางแผนที่เป็นระบบขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัย และขาดความร่วมมือและความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการปฏิบัติ ได้แก่ ครูไม่ใช้นวัตกรรมในการพัฒนาผู้เรียน และผู้เรียนไม่มีเวลาเรียนเหมือนนักศึกษาในระบบทำให้ขาดความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการสังเกต ได้แก่ ผู้เรียนไม่มาพบกลุ่มตามแผนอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงานสถานศึกษาได้แก่ ครูไม่นำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัย ครูไม่นำผลการวิจัยไปใช้เพื่อการเรียนการสอนอย่างแท้จริงและผลงานวิจัยยังไม่เป็นที่ยอมรับและ (3) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สถานศึกษาควรมีการจัดประกวดผลงานวิจัยในชั้นเรียน จัดให้มีการอบรมกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้ครูนำผลการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้เรียนอย่างแท้จริง
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_143483.pdf13.83 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons