Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304| Title: | สภาพและปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส | 
| Other Titles: | Conditions and problems in conducting classroom action research of teachers in district non-formal and informal education centers in Narathiwat Province | 
| Authors: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ รอฮานี อาแวกาจิ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | 
| Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การศึกษา--วิจัย การศึกษานอกระบบโรงเรียน--วิจัย การศึกษาตามอัธยาศัย--วิจัย การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา. | 
| Issue Date: | 2556 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | 
| Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส (2) ศึกษาการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู และ(3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการ ทำวิจัยในชั้นเรียนของครูกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ พนักงานราชการ ในตำแหน่งครูอาสาฯ ครูอาสาฯ ปอเนาะ และครูศูนย์การเรียนชุมชน จำนวน 133 คน ข้าราชการครูจำนวน 4 คน และผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 4 คน เครื่องมือที่ใช้ไนการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 และแบบสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) สภาพการดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติ ด้านการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงาน (2) ปัญหาการทำวิจัยในชั้นเรียน พบว่า ในด้านการวางแผน ได้แก่ ครูขาดการวางแผนที่เป็นระบบขาดความรู้ความเข้าใจในการทำวิจัย และขาดความร่วมมือและความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการปฏิบัติ ได้แก่ ครูไม่ใช้นวัตกรรมในการพัฒนาผู้เรียน และผู้เรียนไม่มีเวลาเรียนเหมือนนักศึกษาในระบบทำให้ขาดความต่อเนื่องในการทำวิจัย ด้านการสังเกต ได้แก่ ผู้เรียนไม่มาพบกลุ่มตามแผนอย่างต่อเนื่องทำให้เป็นอุปสรรคต่อการสังเกต และด้านการสะท้อนผลการปฏิบัติงานสถานศึกษาได้แก่ ครูไม่นำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัย ครูไม่นำผลการวิจัยไปใช้เพื่อการเรียนการสอนอย่างแท้จริงและผลงานวิจัยยังไม่เป็นที่ยอมรับและ (3) ข้อเสนอแนะในการส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน ได้แก่ สถานศึกษาควรมีการจัดประกวดผลงานวิจัยในชั้นเรียน จัดให้มีการอบรมกระบวนการวิจัยที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้ครูนำผลการวิจัยในชั้นเรียนมาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้เรียนอย่างแท้จริง | 
| URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4304 | 
| Appears in Collections: | Edu-Independent study | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| fulltext_143483.pdf | 13.83 MB | Adobe PDF | View/Open | 
This item is licensed under a Creative Commons License
     
    
