Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4341
Title: | ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพที่มีต่อความสามารถในการพูดสื่อความหมายของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านหนองคันนา จังหวัดสุรินทร์ |
Other Titles: | Effects of organizing experience with the use of picture books on communicative speaking skill of preschool children at Ban Nongkanna School in Surin Province |
Authors: | ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต ณัฐดาพร อ่อนพันธ์, 2518- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี การพูด--การศึกษาและการสอน เด็กวัยก่อนเข้าเรียน--การศึกษาและการสอน |
Issue Date: | 2553 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดสื่อความหมายของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านหนองคันนา จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 25 คน ได้มาโดยการ สุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพ รวม 20 แผน ใช้เวลา 4 สัปดาห์ แบบวัดความสามารถในการพูดสื่อความหมายเป็นรูปภาพจำนวน 10 ภาพ และแบบบันทึกการสังเกตการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ โดยใช้หนังสือภาพมี ความสามารถในการพูดสื่อความหมายหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4341 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_124103.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.97 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License