Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362
Title: การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี
Other Titles: Science instructional environment management for Secondary Level students at Triam Bhuddasart School in Prachin Buri Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อาภากร วงษ์เกิดศรี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการชั้นเรียน
สภาพแวดล้อมห้องเรียน
Issue Date: 2557
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียม พุทธศาสตร์ จํานวน 218 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการจัดสภาพแวดล้อม การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์โดยภาพรวม อยู่ใน ระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ด้านกายภาพ คือ มี สภาพแวดล้อมในห้องเรียนและอุปกรณ์เพียงพอ ด้านจิตภาพ คือ ครูมีการชี้แจงแผนการเรียน รายวิชาและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน ด้านสังคม คือ ผู้เรียนกับผู้เรียนมีปฎิสัมพันธ์กันมาก (2) อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการ คือ มีความต้องการห้องเรียนเสมือนจริง และ (3) อยู่ในระดับน้อย 1 ด้าน ได้แก่ ด้านปัญหาและอุปสรรค คือ ขาดการเรียนแบบกลุ่ม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_148139.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.68 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons