กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362
ชื่อเรื่อง: การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Science instructional environment management for Secondary Level students at Triam Bhuddasart School in Prachin Buri Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วรางคณา โตโพธิ์ไทย
อาภากร วงษ์เกิดศรี, 2521-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
การจัดการชั้นเรียน
สภาพแวดล้อมห้องเรียน
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียม พุทธศาสตร์ จํานวน 218 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการจัดสภาพแวดล้อม การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์โดยภาพรวม อยู่ใน ระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ด้านกายภาพ คือ มี สภาพแวดล้อมในห้องเรียนและอุปกรณ์เพียงพอ ด้านจิตภาพ คือ ครูมีการชี้แจงแผนการเรียน รายวิชาและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน ด้านสังคม คือ ผู้เรียนกับผู้เรียนมีปฎิสัมพันธ์กันมาก (2) อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการ คือ มีความต้องการห้องเรียนเสมือนจริง และ (3) อยู่ในระดับน้อย 1 ด้าน ได้แก่ ด้านปัญหาและอุปสรรค คือ ขาดการเรียนแบบกลุ่ม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_148139.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.68 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons