Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362
Title: | การจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี |
Other Titles: | Science instructional environment management for Secondary Level students at Triam Bhuddasart School in Prachin Buri Province |
Authors: | วรางคณา โตโพธิ์ไทย อาภากร วงษ์เกิดศรี, 2521- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี การจัดการชั้นเรียน สภาพแวดล้อมห้องเรียน |
Issue Date: | 2557 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอนวิชา วิทยาศาสตร์ สําหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์ จังหวัดปราจีนบุรี ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาโรงเรียนเตรียม พุทธศาสตร์ จํานวน 218 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามการจัดสภาพแวดล้อม การเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนการสอน วิชาวิทยาศาสตร์สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา โรงเรียนเตรียมพุทธศาสตร์โดยภาพรวม อยู่ใน ระดับมาก และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้าน ได้แก่ด้านกายภาพ คือ มี สภาพแวดล้อมในห้องเรียนและอุปกรณ์เพียงพอ ด้านจิตภาพ คือ ครูมีการชี้แจงแผนการเรียน รายวิชาและวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน ด้านสังคม คือ ผู้เรียนกับผู้เรียนมีปฎิสัมพันธ์กันมาก (2) อยู่ในระดับมาก 1 ด้าน ได้แก่ ด้านความต้องการ คือ มีความต้องการห้องเรียนเสมือนจริง และ (3) อยู่ในระดับน้อย 1 ด้าน ได้แก่ ด้านปัญหาและอุปสรรค คือ ขาดการเรียนแบบกลุ่ม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4362 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_148139.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 11.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License