กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4384
ชื่อเรื่อง: | การจัดหาตำแหน่งให้แก่ข้าราชการครูที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Provision of positions to teachers whose licenses for professional education have been revoked |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | กมลชัย รัตนสกาววงศ์ ศันสนา สุทธิวนาสันต์, 2523- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู--การรับรองวิชาชีพ การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับวิชาชีพครู จรรยาบรรณวิชาชีพครู วินัยข้าราชการครู กฎหมายเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพครูและวินัยข้าราชการครู ปัญหา การจัดหาตำแหน่งอื่นให้แก่ข้าราชการครูที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ตามมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 และเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีวิจัยเอกสาร โดยศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากบทบัญญัติแห่งกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ตำราทางวิชาการ วิทยานิพนธ์ สารนิพนธ์ บทความทางกฎหมาย รวมทั้งข้อมูลอื่น ๆ ทางอิเล็กทรอนิกส์ ผลการศึกษาพบว่า ตามมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ไม่ได้กำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกรณีข้าราชการครู ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและเป็นความผิดวินัยไว้ ซึ่งความผิดทางจรรยาบรรณวิชาชีพครูอาจเข้าข่ายความผิดทางวินัยได้หลายลักษณะทั้งร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรงและเกี่ยวพันกับคุณสมบัติของตำแหน่งที่จะจัดหาให้ ผู้ศึกษามีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหา คือ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 โดยกำหนดให้มีการดำเนินการทางวินัยก่อนการจัดหาตำแหน่งอื่นที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และกำหนดยกเว้นกรณีเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรงที่ไม่ต้องจัดหาตำแหน่งอื่นที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา นอกจากนี้ ยังควรกำหนดให้ข้าราชการของคุรุสภาที่ได้รับมอบหมายเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการสอบสวนวินัย และเข้าร่วมเป็นกรรมการในชั้นพิจารณาอุทธรณ์ โดยเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) หรือ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ที่คณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ตั้ง หรือ ก.ค.ศ. แล้วแต่กรณี และนำผลการพิจารณาความผิดวินัยผูกพันเป็นผลการพิจารณาความผิดจรรยาบรรณของวิชาชีพ เพื่อแก้ไขปัญหาการทับซ้อนของการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาและกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษาในเรื่องการเพิกถอนใบอนุญาตที่เกี่ยวเนื่องกับความผิดทางวินัยต่อไป |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4384 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Law-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 3.29 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License