Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4390
Title: | การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตในกรุงเทพมหานครตามความการรับรู้ของบุคลากรครู |
Other Titles: | Operation of internal quality assurance of the district non-formal and informal education centers under Bangkok Metropolitan administration as perceived by teacher personnel |
Authors: | รัตนา ดวงแก้ว มะลิวัลย์ จันทร์โสดา, 2528- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ประกันคุณภาพ ประกันคุณภาพภายใน |
Issue Date: | 2558 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของบุคลากรครูของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตในกรุงเทพมหานคร (2) เปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน จำแนกตามการรับรู้ของบุคลากรครูที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน และ (3) ศึกษาข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของบุคลากรครูของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตในกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่างคือบุคลากรครู จำนวน 220 คน จากศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .94 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในตามความคิดเห็นของบุคลากรครูของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเขตในกรุงเทพมหานคร โดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) บุคลากรครูที่มีภูมิหลังต่างกันมีการรับรู้ไม่แตกต่างกันต่อการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน และ (3) ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของศูนย์การศึกษา ได้แก่ ควรพัฒนาบุคลากรครูให้มีความรู้ความเข้าใจอย่างแท้จริงเกี่ยวกับการประกันคุณภาพภายในและการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ควรจัดทำคู่มือระบบการทำงานประกันคุณภาพภายในที่มีแนวปฎิบัติที่ชัดเจน ควรนิเทศติดตาม และตรวจสอบคุณภาพการสอนอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำผลไปใช้ปรับปรุงการเรียนการสอนและพัฒนาแผนพัฒนาการศึกษาของศูนย์การศึกษา และควรประเมินคุณภาพการศึกษาของศูนย์การศึกษาตามสภาพจริง |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4390 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_149660.pdf | 12.66 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License