กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4414
ชื่อเรื่อง: | การคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างอาคารที่พักอาศัย |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Consumer protection in residential building business |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | วิกรณ์ รักษ์ปวงชน ศิริภัทร ธรรมชาติ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี อุตสาหกรรมการก่อสร้าง--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ การคุ้มครองผู้บริโภค--กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างอาคารที่พักอาศัย มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา 1) เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีของการคุ้มครองผู้บริโภคจากการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย 2) เพื่อศึกษาวิวัฒนาการของกฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคโดยทั่วไปและผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย 3) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี ของกฎหมายต่างประเทศที่เกี่ยวกับผู้ประกอบธุรกิจรับสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย 4) เปรียบเทียบกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจรับสร้างบ้านกับการคุ้มครองผู้บริโภคตามพระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 และ 5) เพื่อศึกษาแนวทางในการคุ้มครองผู้บริโภคหรือผู้ว่าจ้างก่อสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย ด้านคุณสมบัติของผู้รับจ้าง ค่าเสียหายและแนวทางในการพัฒนากฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยวิธีการวิจัยทางเอกสาร (Documentary Research) ด้วยวิธีการศึกษาจากบทบัญญัติของกฎหมาย วิทยานิพนธ์ บทความในวารสารด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคในธุรกิจก่อสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัยรวมถึงสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ผลการศึกษาพบว่าสัญญารับจ้างก่อสร้างบ้านหรืออาคารที่พักอาศัย มิได้กำหนดชัดเจนซึ่งรายละเอียดในการกำหนดอัตราค่าจ้างที่ได้สัดส่วนกับเนื้องาน ไม่มีระบบรับประกันผลงานที่มีประสิทธิภาพ และผู้ประกอบวิชาชีพรับจ้างก่อสร้างเอง ก็มิได้เป็นผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมจากองค์กรที่มีอำนาจควบคุมดูแลอย่างจริงจัง ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการใช้บริการ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4414 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Law-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Fulltext.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.34 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License