Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4425
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนชัย ยมจินดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorประเสริฐ สุทธิประสิทธิ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorณรงค์ศักดิ์ ธนวิบูลย์ชัย, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorศักดิ์ชัย ประมาณพาณิชย์-
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2023-03-16T03:12:57Z-
dc.date.available2023-03-16T03:12:57Z-
dc.date.issued2550-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4425-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารธุรกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบุคลิกภาพองค์การของอุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิค และ 2) ศึกษาปัจจัยองค์ประกอบที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพองค์การ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงส่ารวจ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหาร บุคลากรที่ปฏิบัติงานใน บริษัทผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิค 6 บริษัท จำนวน 420 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใชัเป็นแบบสอบถามาตรประมาณค่า แบบลิเคิร์ทเกี่ยวกับบุคลิกภาพองค์การและปัจจัยองค์ประกอบที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพองค์การ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 สถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ ความแปรปรวน และไคสแควร์ ผลการวิจัย พบว่า 1) อุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิคมีบุคลิกภาพองค์การประเภทราชการ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69) บุคลากรที่มีระตับการศึกษาและตำแหน่งงานที่ดำรง ในปัจจุบันแตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน แต่บุคลากรที่มีเพศ อายุและระยะเวลาการปฏิบัติงานที่ แตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 0.05 และ (2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพองค์การ อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.64 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.90) ปัจจัยที่มากที่สุด คือ ด้านเป้าหมาย และกลยุทธ์องค์การ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.01) รองลงมาคือ ระบบ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.76) วัฒนธรรมองค์การ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.63) พฤติกรรมองค์การ (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.40) และน้อยสุดคือ โครงสร้างองค์การ (ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.38) บุคลากรที่มีเพศ อายุ ระยะเวลาการปฏิบัติงานและตำแหน่งงานที่ดำรงในปัจจุบันที่แตกต่างกัน มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน แต่บุคลากรที่มีระดับการศึกษาแตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ 0.05 ทุกปัจจัยล้วนส่งผลต่อประเภทของบุคลิกภาพองค์การ องค์กรควรปรับ ลด สายการบังคับบัญชา ระเบียบ ขั้นตอนให้มีความยืคหยุ่น คล่องตัวมากขึ้น จัดแบ่งงานและบุคลากรให้มีความเหมาะสม เพิ่มการมีส่วนร่วมและการมอบอำนาจ อย่างกว้างขวางและ เป็นอิสระ เพื่อพรัอมรับต่อการปรับตัวที่ดีขององค์กรth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2007.482-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารธุรกิจ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectบุคลิกภาพth_TH
dc.subjectองค์การth_TH
dc.titleบุคลิกภาพองค์การ : กรณีศึกษาอุตสาหกรรมกระเบื้องเซรามิคth_TH
dc.title.alternativeCorporate personality : a case study of ceramic tile industryth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2007.482-
dc.degree.nameรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาวิทยาการจัดการth_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this study were 1) to study corporate personality of ceramic tile industry; and 2) to study factors affecting corporate personality. This research was the survey research. The sample consisted of 420 personnel who work in 6 ceramic tile companies. Tool used in the survey was Likert rating scale questionnaires regarding corporate personality and factors affecting corporate personality with reliability level at 0.95. Statistical analysis was percentages, mean, standard deviation, ANOVA and Chi-squares. The finding indicated that 1) corporate personality of ceramic tile industry was Bureaucratic type (x = 3.87, S.D. = 0.69). The personnel who had different education level and current position of working level had no different opinions. The personnel who had different gender, age and working period had no different opinions at the 0.05 statistical level of significance; and 2) Factors affecting corporate personality was at the high level (x = 3.64, S.D. = 0.90). They were ranked from the highest to the lowest level as follows: goal and strategy (x =4.01), system (X = 3.76), corporate culture (x = 3.63), corporate behavior (x = 3.40) and corporate structure (X = 3.38). The personnel who had different gender, age, working period and current position of working level had no different opinions. The personnel who had different education level had no different opinions at the 0.05 statistical level of significance. All factors affecting corporate personality. The corporate should decrease the chain of command, formalization and process to be flexible and share work and personnel appropriately. It should increase participation and delegation widely and freely in order to have good corporate adaptationen_US
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105707.pdfเอกสารฉบับเต็ม10.08 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons