Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436
Title: ความต้องการศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: The needs for a self-directed learning center on Preschool Children development enhancing activties of early childhood education teachers under Khon Kaen City Municipality, Mueang Disirict, Khon Kaeni Province
Authors: วรางคณา โตโพธิ์ไทย, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุไรรัตน์ นุริตานนท์, 2514-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ศูนย์การเรียนรู้
โรงเรียนสังกัดเทศบาล--ไทย--ขอนแก่น
ครู--กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
Issue Date: 2556
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัยของครูปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ประชากรที่ใช้ ได้แก่ครูระดับปฐมวัย ที่ปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนเทศบาลสังกัดเขตเทศบาล นครขอนแก่น จํานวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏว่า ครูผู้สอนปฐมวัย สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น มีความต้องการศูนย์การเรียนด้วยตนเอง เรื่องกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย โดยภาพรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า (1) ด้านบริหารควรมีการตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองโดยเน้น ปรัชญา คือพัฒนาการ จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย วิสัยทัศน์ มุ้งเน้นให้ครูปฐมวัยจัดหา คัดเลือก และผลิตสื่อส่งเสริมกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และปณิธานเพื่อเสริมสร้างให้ครูปฐมวัยนําสื่อ กิจกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้พัฒนาด้านกิจกรรมเสริมสร้างพัฒนาการเด็กปฐมวัย และมีโครงสร้างการ บริหารของศูนย์คือ ฝ่ายบริหาร ฝ่ายวิชาการ และฝ่ายบริการ (2) ด้านวิชาการควรมีการเสริมสร้างการพัฒนา ความรู้ของครูระดับปฐมวัยโดยการศึกษาดูงานและเข้าร้วมประชุมสัมมนา (3) ด้านบริการ ควรมีบริการจัดหาและ ผลิตสื่อใหม่ทุกปีการศึกษา (4) ด้านประเภทสื่อ ควรมี สื่อประสมด้วยชุดการสอนรายบุคคล (5) ด้านการจัด สภาพแวดล้อม ควรจัดสภาพแวดล้อมภายนอกศูนย์การเรียนโดยมีการจัดสวน ปลูกต้นไม้ ดอกไม้ รอบๆบริเวณ และจัดสภาพแวดล้อมภายในศูนย์การเรียนโดยควรมีห้องน้ำให้เพียงพอ (6) ด้านสถานที่ควรตั้งศูนย์การเรียนด้วยตนเองในบริเวณโรงเรียนที่สังกัดเทศบาลและลักษณะพื้นที่ตั้งมีบริเวณกว้างขวาง และ (7) ด้านการจัดหาสิ่ง อํานวยความสะดวกของศูนย์ ควรมีห้องเตรียมงานและมีระบบไฟฟ้าที่ดี
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4436
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_143447.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.59 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons