Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440
Title: การวิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรม ระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจัหงัดระนอง
Other Titles: The comparative analysis of management administration readiness in terms of people services according to the morality guideline between the Paknum and the Ngoa Subdistrict Municipalities in Ranong Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
สถาพร ทองจีน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
เทศบาลตำบลปากน้ำ--การบริหาร.--ระนอง
เทศบาลตำบลหงาว--การบริหาร.--ระนอง
บริการของเทศบาล
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบ (1) ความพร้อมในการบริหาร จัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการ ประชาชนตามแนวทางคุณธรรมระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจังหวัดระนอง แนวทางคุณธรรมซึ่งประกอบด้วย 10 ด้าน ได้แก่ การรักษาความสัจ การรู้จักข่มใจตนเอง ความ อดทน การละความชั่ว การเสียสละ ความเมตตา ความสามัคคี ความสุจริต ความเที่ยงธรรม และการ ส่งเสริมคนดี ได้นำมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงส่ารวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหา ค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,112 คน แบ่งเป็น พนักงานเทศบาลทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมทั้งประชาชนในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบล ทั้ง 2 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้ตอบแบบสอบถามซึ่งเก็บรวมรวบคืนมาได้ 1,022 คน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 91.90 ของแบบสอบถามทั้งหมด (1,112) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ใช้คอมพิวเตอร์ และสถิติที่นำมาใช้ คีอค่าร้อย ละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาเปรียบเทียบ คามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า (1) ความพร้อมในการ บริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรมทั้ง 10 ด้านของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง อยู่ใน ระดับปานกลาง (2) ปัญหาที่ส่าคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลขาดความพร้อมในการสนับสนุน พนักงานเทศบาลในเรึ่องประสิทธิภาคและคุณธรรม (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหาร จัดการด้านการให้บริการประชาชนที่สำคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลควรนำการบริหารจัดการตาม แนวทางคุณธรรมมาปรับใช้ในหน่วยงาน รวมทั้งควรกำหนดเป้าหมายเชิงคุณภาพในการให้บริการ ประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกำหนดความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายของบริการให้ชัดเจน
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
105708.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.45 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons