กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440
ชื่อเรื่อง: การวิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรม ระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจัหงัดระนอง
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Comparative analysis of management administration readiness in terms of people services according to the morality guideline between the Paknum and the Ngoa Subdistrict Municipalities in Ranong Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ
สถาพร ทองจีน
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์
เทศบาลตำบลปากน้ำ--การบริหาร--ระนอง
เทศบาลตำบลหงาว--การบริหาร--ระนอง
บริการของเทศบาล
วันที่เผยแพร่: 2550
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบ (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรมระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจังหวัดระนองแนวทางคุณธรรมซึ่งประกอบด้วย 10 ด้าน ได้แก่ การรักษาความสัจ การรู้จักข่มใจตนเอง ความอดทน การละความชั่ว การเสียสละ ความเมตตา ความสามัคคี ความสุจริต ความเที่ยงธรรม และการส่งเสริมคนดี ได้นำมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงส่ารวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,112 คนแบ่งเป็น พนักงานเทศบาลทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมทั้งประชาชนในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลทั้ง 2 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้ตอบแบบสอบถามซึ่งเก็บรวมรวบคืนมาได้ 1,022 คน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 91.90 ของแบบสอบถามทั้งหมด (1,112) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ใช้คอมพิวเตอร์ และสถิติที่นำมาใช้ คีอค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาเปรียบเทียบ คามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรมทั้ง 10 ด้านของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาที่ส่าคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลขาดความพร้อมในการสนับสนุนพนักงานเทศบาลในเรึ่องประสิทธิภาคและคุณธรรม (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนที่สำคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลควรนำการบริหารจัดการตามแนวทางคุณธรรมมาปรับใช้ในหน่วยงาน รวมทั้งควรกำหนดเป้าหมายเชิงคุณภาพในการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกำหนดความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายของบริการให้ชัดเจน
รายละเอียด: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Manage-Theses

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
105708.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.45 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons