Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440
Title: | การวิเคราะห์เปรียบเทียบความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรม ระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจัหงัดระนอง |
Other Titles: | Comparative analysis of management administration readiness in terms of people services according to the morality guideline between the Paknum and the Ngoa Subdistrict Municipalities in Ranong Province |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ สถาพร ทองจีน มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ เทศบาลตำบลปากน้ำ--การบริหาร--ระนอง เทศบาลตำบลหงาว--การบริหาร--ระนอง บริการของเทศบาล |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบ (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรมระหว่างเทศบาลตำบลปากน้ำกับเทศบาลตำบลหงาว ในจังหวัดระนองแนวทางคุณธรรมซึ่งประกอบด้วย 10 ด้าน ได้แก่ การรักษาความสัจ การรู้จักข่มใจตนเอง ความอดทน การละความชั่ว การเสียสละ ความเมตตา ความสามัคคี ความสุจริต ความเที่ยงธรรม และการส่งเสริมคนดี ได้นำมาใช้เป็นกรอบแนวคิดในการศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบครั้งนี้ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงส่ารวจโดยใช้แบบสอบถามซึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชื่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.91 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,112 คนแบ่งเป็น พนักงานเทศบาลทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมทั้งประชาชนในเขตพื้นที่ของเทศบาลตำบลทั้ง 2 แห่ง กลุ่มตัวอย่างได้ตอบแบบสอบถามซึ่งเก็บรวมรวบคืนมาได้ 1,022 คน ซึ่งเท่ากับร้อยละ 91.90 ของแบบสอบถามทั้งหมด (1,112) ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้ใช้คอมพิวเตอร์ และสถิติที่นำมาใช้ คีอค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีผลการศึกษาเปรียบเทียบ คามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า (1) ความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามแนวทางคุณธรรมทั้ง 10 ด้านของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง อยู่ในระดับปานกลาง (2) ปัญหาที่ส่าคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลขาดความพร้อมในการสนับสนุนพนักงานเทศบาลในเรึ่องประสิทธิภาคและคุณธรรม (3) แนวทางการพัฒนาความพร้อมในการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนที่สำคัญของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง คือ เทศบาลควรนำการบริหารจัดการตามแนวทางคุณธรรมมาปรับใช้ในหน่วยงาน รวมทั้งควรกำหนดเป้าหมายเชิงคุณภาพในการให้บริการประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การกำหนดความต้องการ และการกำหนดเป้าหมายของบริการให้ชัดเจน |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4440 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
105708.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 13.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License