Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/445
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุติมา สัจจานันท์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorจันทิมา เขียวแก้ว, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorจงกล พิชิตธนปัญญา, 2512--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-10T11:13:09Z-
dc.date.available2022-08-10T11:13:09Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/445-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549th_TH
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตจุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจาก 15 สถาบัน จำนวน 398 คน การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาส่วนใหญ่มีประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 3 ปี วัตถุประสงค์การใช้อินเทอร์เน็ตคือ เพื่อการศึกษา ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตคือ ใช้ทุกวันช่วงเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสูดคือ ช่วงเวลากลางคืน สถานที่ใช้อินเทอร์เน็ตคือ ที่บ้าน และที่ทำงาน ประเภทของบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้เป็นประจำคือ บริการเวิลด์ไวฅ์เว็บ และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทแหล่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตคือ ธุรกิจการด้า เครื่องมือที่ใช้ในการด้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตคือ กูเกิล นักศึกษาเรียนวิธีการใช้อินเทอร์เน็ดคือ ศึกษาด้วยตนเอง ส่วนพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตพบว่านักศึกษามีพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอรเน็ตจำแนกตามเพศ โดยรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก ได้แก่ ด้านบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์และด้านตัวเว็บไซด์th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2006.119-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์ --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectอินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้th_TH
dc.titleพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลth_TH
dc.title.alternativeInternet use behaviors of business administration graduate students of private universities in Bangkok and its vicinityth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2006.119-
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศิลปศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThis survey research had the objectives of studying 1) internet use behaviors; and 2) factors that affected Internet use behaviors of business administration graduate students of private universities in Bangkok and its vicinity. The samples consisted of 398 graduate students studying business administration at 15 private universities in Bangkok and its vicinity, selected through accidental sampling. Data was collected using a questionnaire with a reliability of 0.98. Data was analyzed using descriptive statistics and analysis of variance.The results showed (I) that the majority of graduate students had 3 or more years of experience using the Internet. Their main objective for using the Internet was for study. Most used the Internet every day, frequently at night, at home and in the office. The Internet services they used most were the World Wide Web and e-mail. The information sources they used most were trade companies. The search engine they used most was Google. Most students learned how to use the Internet by themselves. As for ethics in Internet use, the overall level was high. A comparison of male and female samples showed that there was a statistically significant difference in their Internet use behaviors at the level of .05. (2) All the factors affecting Internet use behaviors was at the medium level, with two noted factors being Internet service providers (X=3.52), and websites (X=3.59).en_US
Appears in Collections:Arts-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext (2).pdfเอกสารฉบับเต็ม4.92 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons