Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/445
Title: | พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชน ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล |
Other Titles: | Internet use behaviors of business administration graduate students of private universities in Bangkok and its vicinity |
Authors: | ชุติมา สัจจานันท์ จงกล พิชิตธนปัญญา, 2512- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา จันทิมา เขียวแก้ว |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศิลปศาสตร์--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาสารสนเทศศาสตร์--วิทยานิพนธ์ อินเทอร์เน็ต--การศึกษาการใช้ |
Issue Date: | 2549 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ต และ 2) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาวิชาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจาก 15 สถาบัน จำนวน 398 คน การสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่า (1) นักศึกษาส่วนใหญ่มีประสบการณ์การใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 3 ปี วัตถุประสงค์การใช้อินเทอร์เน็ตคือ เพื่อการศึกษา ความถี่ในการใช้อินเทอร์เน็ตคือ ใช้ทุกวันช่วงเวลาที่ใช้อินเทอร์เน็ตสูงสูดคือ ช่วงเวลากลางคืน สถานที่ใช้อินเทอร์เน็ตคือ ที่บ้าน และที่ทำงาน ประเภทของบริการบนอินเทอร์เน็ตที่ใช้เป็นประจำคือ บริการเวิลด์ไวต์เว็บ และไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทแหล่งข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตคือ ธุรกิจการค้า เครื่องมือที่ใช้ในการด้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตคือ กูเกิล นักศึกษาเรียนวิธีการใช้อินเทอร์เน็ตคือ ศึกษาด้วยตนเอง ส่วนพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตพบว่านักศึกษามีพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมจริยธรรมการใช้อินเทอร์เน็ตจำแนกตามเพศ โดยรวมพบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมอยู่ระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าปัจจัยที่มีค่าเฉลี่ยระดับมาก ได้แก่ ด้านบริษัทให้บริการอินเทอร์เน็ตเชิงพาณิชย์และด้านตัวเว็บไซต์ |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม. (สารสนเทศศาสตร์))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2549 |
URI: | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/445 |
Appears in Collections: | Arts-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext (2).pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.92 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License