Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมร ทองดี, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.advisorพันธณีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอัมพร ชนะทอง, 2499--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษาth_TH
dc.date.accessioned2022-08-10T11:27:46Z-
dc.date.available2022-08-10T11:27:46Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttp://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546th_TH
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีน้ำใจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกมาความก้าวหน้าการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกมาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1)ชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต้านความมีน้ำใจ ซึ่งได้พัฒนาการผลิตจากวิธิการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขั้นสะท้อนกลับการรับรู้ ขั้นสรุปสาระสู่ชีวิต และขั้นคิดและนำไปปฏิบัติ รวมกับวิธิการสอนจริยธรรมในระดับประถมศึกมาของกาลเบิร์ธและโจนส์ 6 ขั้น คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นเสนอเรื่องราว ขั้นการถามคำถาม ขั้นการทำงานกลุ่ม ขั้นเสนอเรื่องราวเพิ่มเติม และชั้นกิจกรรมส่งท้าย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ และ (3 ) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวผลการวิจัยพบว่า (1 ) ชุดกิจกรรมแนะแนวที่สร้างขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจสูงขั้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนวอยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.relation.urihttps://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.220-
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์th_TH
dc.subjectการแนะแนว--เครื่องมือth_TH
dc.subjectกิจกรรมของนักเรียนth_TH
dc.subjectจริยธรรม--การศึกษาและการสอนth_TH
dc.titleการพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรีth_TH
dc.title.alternativeThe development of a guidance activities package by using group work for development of moral reasoning on consideration for prathom suksa vi students of Watplabpla school in Chanthaburi provinceth_TH
dc.typeThesisth_TH
dc.identifier.DOI10.14457/STOU.the.2003.220-
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
82097.pdfเอกสารฉบับเต็ม1.46 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons