Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมร ทองดี, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | ปรีชา วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.advisor | พันธณีย์ วิหคโต, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | อัมพร ชนะทอง, 2499- | - |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา | th_TH |
dc.date.accessioned | 2022-08-10T11:27:46Z | - |
dc.date.available | 2022-08-10T11:27:46Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/447 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศษ.ม. (การแนะแนว))-- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2546 | th_TH |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้ กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีน้ำใจให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกมาความก้าวหน้าการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมแนะแนว และ (3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกมาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ (1)ชุดกิจกรรมแนะแนว โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม เพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมต้านความมีน้ำใจ ซึ่งได้พัฒนาการผลิตจากวิธิการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ประกอบด้วยกิจกรรม 4 ขั้นตอน คือ ขั้นแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ขั้นสะท้อนกลับการรับรู้ ขั้นสรุปสาระสู่ชีวิต และขั้นคิดและนำไปปฏิบัติ รวมกับวิธิการสอนจริยธรรมในระดับประถมศึกมาของกาลเบิร์ธและโจนส์ 6 ขั้น คือ ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน ขั้นเสนอเรื่องราว ขั้นการถามคำถาม ขั้นการทำงานกลุ่ม ขั้นเสนอเรื่องราวเพิ่มเติม และชั้นกิจกรรมส่งท้าย (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีนี้าใจ และ (3 ) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมแนะแนวผลการวิจัยพบว่า (1 ) ชุดกิจกรรมแนะแนวที่สร้างขั้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) นักเรียนมีความก้าวหน้าในการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรม ด้านความมีนี้าใจสูงขั้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ (3)นักเรียนมีความคิดเห็นต่อชุดกิจกรรมแนะแนวอยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.relation.uri | https://www.doi.org/10.14457/STOU.the.2003.220 | - |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการแนะแนว --วิทยานิพนธ์ | th_TH |
dc.subject | การแนะแนว--เครื่องมือ | th_TH |
dc.subject | กิจกรรมของนักเรียน | th_TH |
dc.subject | จริยธรรม--การศึกษาและการสอน | th_TH |
dc.title | การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กิจกรรมกลุ่มเพื่อพัฒนาการใช้เหตุผลเชิงจริยธรรมด้านความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดพลับพลา จังหวัดจันทบุรี | th_TH |
dc.title.alternative | The development of a guidance activities package by using group work for development of moral reasoning on consideration for prathom suksa vi students of Watplabpla school in Chanthaburi province | th_TH |
dc.type | Thesis | th_TH |
dc.identifier.DOI | 10.14457/STOU.the.2003.220 | - |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Theses |
This item is licensed under a Creative Commons License