Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4487
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorลาวัลย์ หอนพรัตน์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสังเวย หมอนเมือง, 2506--
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-16T06:54:22Z-
dc.date.available2023-03-16T06:54:22Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4487-
dc.description.abstractการศึกษาค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือเพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งทางปกครองและการควบคุมการใช้ดุลพินิจในการออกคำสั่งทางปกครองของศาลปกครอง วิเคราะห์ความชอบด้วยกฎหมายของคำสั่งย้ายผู้บริหารสถานศึกษา และมติของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา จากคดีตัวอย่างที่ศึกษา วิเคราะห์ความเหมาะสมของเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ที่กำหนดโดย ก.ค.ศ. และเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา อันจะทำให้การย้ายผู้บริหารสถานศึกษาเป็นธรรมและเหมาะสมยิ่งขึ้น ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยดำเนินการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) เป็นหลัก และใช้วิธีการศึกษาเชิงวิเคราะห์ทางนิติศาสตร์ (Legal Analysis) โดยศึกษาจากเอกสาร ตำราทางวิชาการ งานวิจัย วิทยานิพนธ์ คำวินิจฉัย คำพิพากษา คำสั่งของศาลปกครอง และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ผลการศึกษาพบว่าคำสั่งย้ายผู้บริหารสถานศึกษาทั้งสองคำสั่งเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นคำสั่งที่ออกตามมติ ของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และมติของ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา ที่ไม่รับย้ายผู้ฟ้องคดีก็เป็นมติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายที่กำหนดให้ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาต้องดำเนินการตามมติของ ก.ค.ศ. ซึ่งศาลปกครองวินิจฉัยว่าเป็นการละเลยต่อหน้าที่ และการศึกษาในครั้งนี้ยังพบว่าการกำหนดเกณฑ์การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ของ ก.ค.ศ. นั้น ยังไม่เหมาะสม ควรมีการแก้ไขในเรื่องของขนาดของโรงเรียนจาก 4 ขนาด เพิ่มเป็น 5 ขนาด โดยเพิ่มขนาดของโรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยกว่า 120 คน เป็นโรงเรียนขนาดเล็กมาก ทั้งนี้เพื่อให้การย้ายผู้บริหารสถานศึกษามีความเหมาะสมและเป็นธรรม ยิ่งขึ้นth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชากฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectผู้บริหารโรงเรียน--การย้ายth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชนth_TH
dc.titleการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547th_TH
dc.title.alternativeMoving school administrators government organization act, teachers and educational personnel 2547 (2004)en_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิติศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชานิติศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.description.abstractalternativeThe independent study was conducted to study the theoretical concepts about the legality of administrative command and control, in its discretion, issue an administrative order of the court the legality of the move administrators. Study and the resolution of teachers and education personnel subcommittee of education. Case of samples analysis of the suitability of the criteria to move administrators. Given by the teachers and educational personnel. And to find solutions this will make the move, school administrators in a fair and nuanced. Research methodology used in this research is qualitative research. Conducts research documents. And use analytical study of law. The document study textbooks, academic research thesis statement of the supreme court ruling. And laws. The results showed that the order to move the two commands is the principal administrative order that is unlawful. It is a statement issued by the resolution. Subcommittee of teachers and educational personnel education area. The unlawful because no action to comply with the law. And the resolution of teachers and education personnel subcommittee of education. That does not move the lawsuit is resolved, not unlawful. Because the action is contrary to the law that requires teachers and educational personnel sub area studies be conducted to the resolution of the civil servants, teachers and educational personnel. The court ruled that the failure to act. The study also found that the criteria for determining the administrators. Directors of the teachers and educational personnel. Also inappropriate should be resolved in a matter of pushkar size classes of size 4 to a size 5 to size of school with less than 120 students are studying oiai maintain very small. In order to move the school administrators are reasonable and more fairlyen_US
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.6 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons