Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอุไรวรรณ พรมทองแก้ว, 2531-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-16T07:18:29Z-
dc.date.available2023-03-16T07:18:29Z-
dc.date.issued2556-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนใน ศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ กรุงเทพมหานคร และ (2) ศึกษาความ ต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนดังกล่าว ประชากรในการวิจัย คือ ครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสมรรถนะการ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.78 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบวา (1) สมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครู คอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบวา ด้านที่ อยู่ในระดับมาก คือ สมรรถนะด้านความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหลักการทำงานของ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ต และหลักการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต สมรรถนะด้าน ทักษะการใช้ระบบฮาร์ดแวร์ในการใช้เมาส์ สมรรถนะด้านการตระหนักถึงคุณค่าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสมรรถนะด้านจิตวิทยามีความเข้าใจพัฒนาการของนักเรียน และสมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรมมี การถ่ายทอดความรู้อยางเต็มความสามารถและประพฤติ ตนเป็นคนดีและ (2 ) ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน อยู่ในระดับมาก คือ หลักสูตรการฝึกอบรมที่ต้องการ คือ หลักสูตรสู่ชีวิตที่ทันสมัยด้วยวินโดว 8 และหลักสูตรเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 วิธีการ ฝึกอบรมใช้การสาธิต ระยะเวลาใน การฝึกอบรม 1-2วัน ระหวางเวลา 09.00-17.00 น.คือ วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงปิดภาคเรียน และประโยชน์ที่คาดวาจะได้รับจากการฝึกอบรมคือต้องการพัฒนาเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectครู--ความต้องการการฝึกอบรมth_TH
dc.subjectคอมพิวเตอร์--การฝึกอบรมth_TH
dc.titleสมรรถนะและความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe competencies and the needs for training program on computer usage for instruction in the 21st century of computer teachers at Edukids Planet Computer School in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_144779.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.32 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons