กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496
ชื่อเรื่อง: สมรรถนะและความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The competencies and the needs for training program on computer usage for instruction in the 21st century of computer teachers at Edukids Planet Computer School in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: วาสนา ทวีกุลทรัพย์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุไรวรรณ พรมทองแก้ว, 2531-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู--ความต้องการการฝึกอบรม
คอมพิวเตอร์--การฝึกอบรม
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนใน ศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ กรุงเทพมหานคร และ (2) ศึกษาความ ต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนดังกล่าว ประชากรในการวิจัย คือ ครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยะภาพ กรุงเทพมหานคร จำนวน 60 คน เครื่องมือในการวิจัยคือ แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามสมรรถนะการ ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.78 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรมการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ มีค่าความเที่ยง 0.76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบวา (1) สมรรถนะการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครู คอมพิวเตอร์โรงเรียนคอมพิวเตอร์อัจฉริยภาพ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบวา ด้านที่ อยู่ในระดับมาก คือ สมรรถนะด้านความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและหลักการทำงานของ คอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำหรับใช้งานอินเทอร์เน็ต และหลักการค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต สมรรถนะด้าน ทักษะการใช้ระบบฮาร์ดแวร์ในการใช้เมาส์ สมรรถนะด้านการตระหนักถึงคุณค่าเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสมรรถนะด้านจิตวิทยามีความเข้าใจพัฒนาการของนักเรียน และสมรรถนะด้านคุณธรรมจริยธรรมมี การถ่ายทอดความรู้อยางเต็มความสามารถและประพฤติ ตนเป็นคนดีและ (2 ) ความต้องการหลักสูตรการฝึกอบรม ในการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของครูคอมพิวเตอร์ โดยภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน อยู่ในระดับมาก คือ หลักสูตรการฝึกอบรมที่ต้องการ คือ หลักสูตรสู่ชีวิตที่ทันสมัยด้วยวินโดว 8 และหลักสูตรเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21 วิธีการ ฝึกอบรมใช้การสาธิต ระยะเวลาใน การฝึกอบรม 1-2วัน ระหวางเวลา 09.00-17.00 น.คือ วันจันทร์-ศุกร์ ช่วงปิดภาคเรียน และประโยชน์ที่คาดวาจะได้รับจากการฝึกอบรมคือต้องการพัฒนาเทคนิคการสอนคอมพิวเตอร์ในศตวรรษที่ 21
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4496
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
Fulltext_144779.pdfเอกสารฉบับเต็ม16.32 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons