Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4500
Title: | การเปรียบเทียบการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ระหว่างเทศบาลเมืองนราธิวาสกับเทศบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส |
Other Titles: | Comparison of management administration in terms of people services according to the sufficiency economy philosophy between Narathiwat and Sungaikolok Municipalities in Narathiwat Province |
Authors: | วิรัช วิรัชนิภาวรรณ มาริษา ตันติพรเดชา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา ศิรินทร์ ธูปกล่ำ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--วิทยานิพนธ์ เทศบาลเมืองนราธิวาส--การบริหาร เทศบาลเมืองนราธิวาส--การจัดการ เทศบาลสุไหงโก-ลก--การบริหาร เทศบาลสุไหงโก-ลก--การจัดการ เศรษฐกิจพอเพียง |
Issue Date: | 2550 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพึ่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อ (1) การบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาการบริหารจัคการด้านการให้บริการประชาชนระหว่าง เทศบาลเมืองนราธิวาสกับเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ในจังหวัดนราธิวาส โดยนำการบริหารจัดการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 8 ประการ ซึ่งประกอบด้วย ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกัน การพึ่งตนเอง การเสริมสรัางคุณภาพคนให้มีทั้งความรู้และคุณธรรมควบคู่กัน การรวมกลุ่ม การสรัางเครือข่าย และ ความสมดุลและการพัฒนาที่ยั่งยืนน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยใช้แบบสอบถามชึ่งผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่าความเที่ยงตรงและความเชึ่อถึอได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.92 กลุ่มตัวอย่างมีจำนวน 1,402 คนแบ่งเป็น (1) ประชาชนที่อาคัยอยู่ในพื้นที่ตำบลบางนาค อำเภอเมืองนราธิวาส (2) เจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองนราธิวาส (3) ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และ (4) เจ้าพนักงานส่วนท้องถิ่นเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก กลุ่มตัวอย่างได้ตอบแบบสอบถาม และเก็บรวบรวมแบบกลับคืนมาได้ 1,303 ชุด เท่ากับร้อยละ 93.00 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด (1,402 ชุด) ในการวิเคราะห'' ข้อมูลได้นำคอมพิวเตอร์และสถิติที่นำมาใช้ คือ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัย พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างมีความเห็นว่า การบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั้ง 8 ด้านของเทศบาลทั้ง 2 แห่ง ไม่แตกต่างกัน (2) ปัญหาที่สำคัญ คือ เทศบาลทั้ง 2 แห่ง ไม่เห็นถึงความสำคัญของการรวมกลุ่มเพื่อสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะ และ (3) สำหรับแนวทางการ พัฒนาที่สำคัญ คือ เทศบาลทั้ง 2 แห่ง ควรฝึกอบรมหรือพัฒนาผู้บริหารทุกระดับให้มีความเข้าใจและเห็นถึง ความสำคัญของการรวมกลุ่มเพึ่อสนับสนุนกิจกรรมสาธารณะ นอกจากนี้เทศบาลทั้ง 2 แห่ง ควรนำการบริหารจัดการตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้กับการบริหารจัดการด้านการให้บริการประชาชนในอนาคตต่อไป |
Description: | วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4500 |
Appears in Collections: | Manage-Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
107338.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 12.1 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License