Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4515
Title: การมีส่วนร่วมของประชาชนในการสนับสนุนการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครสวรรค์ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
Other Titles: People participation in supporting the management administration according to the sufficiency economy philosophy of Subdistrict Administrative Organizations in Nakornsawan Province
Authors: วิรัช วิรัชนิภาวรรณ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ศิรินทร์ ธูปกล่ำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
จงจิตต์ ฤทธิ์หิรัญ
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ --วิทยานิพนธ์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ --วิทยานิพนธ์
องค์การบริหารส่วนตำบล--การบริหาร--การมีส่วนร่วมของประชาชน
เศรษฐกิจพอเพียง--การมีส่วนร่วมของประชาชน
Issue Date: 2550
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) การมีส่วนร่วมของประชาชนในการ สนับสนุนการบริหารจัดการ (2) ปัญหา และ (3) แนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสนับสมุนการบริหารจัดการขององค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครสวรรค์ ตาม ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำการบริหารจัดการตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งประกอบด้วย 8 ด้าน ได้แก่ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การมีภูมิคุ้มกัน การพึ่งตนเอง การเสริมสรัางคุณภาพ คนให้มีทั้งความรู้และคุณธรรมควบคู่กัน การรวมกลุ่ม การสรัางเครือข่าย และความสมดุลและการ พัฒนาที่ยั่งยึน มาเป็นกรอบแนวคิดในการศึกษา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจด้วยแบบสอบถาม รวมทั้งการสัมภาษณ์แนวลึก เฉพาะผู้เชี่ยวชาญ แบบสอบถามสำหรับการวิจัยสนามนั้นได้ผ่านการทดสอบ รวมทั้งการหาค่า ความเที่ยงตรงและความเชี่อถือได้ของแบบสอบถามที่ระดับ 0.95 กลุ่มตัวอย่าง คือ ประชาชนใน พื้นที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลตาคลีและองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เล่ย์ รวม 1,223 คน หลังจากแจกแบบสอบถามไปแล้ว เก็บรวบรวมแบบสอบถามกลับคืนมาได้ 1,104 ชุด คิดเป็นรัอยละ 90.30 ของแบบสอบถามที่แจกออกไปทั้งหมด (1,223 คน) สำหรับสถิติที่ใชัในการวิเคราะห์ข้อมูล ด้วยคอมพิวเตอร์ คือ ค่ารัอยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิชัย พบว่า (1) กลุ่มตัวอย่างเห็นด้วยในระดับปานกลาง ว่า ในภาพรวม องค์การ บริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครสวรรค์เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุน การบริหารจัดการ ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสูงทั้ง 8 ด้าน (2) ในส่วนของปัญหาที่สำคัญคือ องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครสวรรค์ไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมใน การบริหารจัดการที่ยึดถือหลักประหยัด (3) สำหรับแนวทางการพัฒนาการมีส่วนร่วมของ ประชาชนที่สำคัญคือ องค์การบริหารส่วนตำบลในจังหวัดนครสวรรค์ควรเปิดโอกาสให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ควรนำกรอบแนวคิดของปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการศึกษาวิจัยในอนาคต และควรศึกษาเปรียบเทียบกับหน่วยงานอื่น
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม. (บริหารรัฐกิจ))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2550
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4515
Appears in Collections:Manage-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
107633.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.99 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons