กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4563
ชื่อเรื่อง: ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19)
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Morale and willpower in work performance of teachers in school under Bang Khen District Office (network 19), Bangkok Metropolitan Administration
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: อรรณพ จีนะวัฒน์, อาจารย์ที่ปรึกษา
มาลิสา ดุลย์ชาติ, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ครู
กำลังใจ
ขวัญในการทำงาน
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2560
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครสำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) (2) เปรียบเทียบระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) จำแนกตามภูมิลำเนาและประสบการณ์การในการปฏิบัติงาน และ (3) ศึกษาแนวทางในการสร้างขวัญและกำลังใจครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ข้าราชการครู ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) จำนวน 164 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ คำเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนี้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานด้านภาพการทำงานมากที่สุด รองลงมา คือด้านคุณภาพการบริหาร ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านฐานของเงินเดือนและด้านนโยบาย กฎระเบียบ (2) ครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเครือข่ายที่ 19 ที่มีภูมิลำเนา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีระดับขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงานในภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการสร้างขวัญและกำลังใจครู ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนให้เพียงพอ จัดกิจกรรมร่วมแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ บริหารงานด้วยความยุติธรรมและเสมอภาค เป็นที่พึ่งให้คำปรึกษากับครูในทุกเรื่องรวมทั้งควรจัดให้มีสวัสดิการเพิ่มค่าครองชีพให้กับครู และการได้รับการพิจารณาขั้นเงินเดือนอย่างเป็นธรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4563
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_159435.pdf18.88 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons