กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4563
ชื่อเรื่อง: | ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Morale and willpower in work performance of teachers in school under Bang Khen District Office (network 19), Bangkok Metropolitan Administration |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | อรรณพ จีนะวัฒน์ มาลิสา ดุลย์ชาติ, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ครู กำลังใจ ขวัญในการทำงาน การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2560 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครสำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) (2) เปรียบเทียบระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) จำแนกตามภูมิลำเนาและประสบการณ์การในการปฏิบัติงาน และ (3) ศึกษาแนวทางในการสร้างขวัญและกำลังใจครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ข้าราชการครู ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) จำนวน 164 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใชัในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ คำเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์เนี้อหาผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตบางเขน (เครือข่ายที่ 19) ในภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ ระดับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานด้านภาพการทำงานมากที่สุด รองลงมา คือด้านคุณภาพการบริหาร ด้านความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน ด้านฐานของเงินเดือนและด้านนโยบาย กฎระเบียบ (2) ครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเครือข่ายที่ 19 ที่มีภูมิลำเนา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีระดับขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงานในภาพรวมไม่แตกต่างกัน (3) แนวทางในการสร้างขวัญและกำลังใจครู ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาควรจัดวัสดุอุปกรณ์ในการจัดการเรียนการสอนให้เพียงพอ จัดกิจกรรมร่วมแสดงความยินดีในโอกาสต่างๆ บริหารงานด้วยความยุติธรรมและเสมอภาค เป็นที่พึ่งให้คำปรึกษากับครูในทุกเรื่องรวมทั้งควรจัดให้มีสวัสดิการเพิ่มค่าครองชีพให้กับครู และการได้รับการพิจารณาขั้นเงินเดือนอย่างเป็นธรรม |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4563 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_159435.pdf | 18.88 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License