Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4572
Title: การพัฒนาหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท
Other Titles: Development of a virtual technology text in the science learning area on the topic of solar system for Mathayom Suksa III students in schools under Chainat Primary Education Service Area Office
Authors: ศันสนีย์ สังสรรค์อนันต์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อภิรักษ์ สุโส, 2523-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
ความจริงเสมือนเพื่อการศึกษา--ไทย--ชัยนาท
ระบบสุริยะ
การศึกษาอิสระ--เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มี ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนจาก หนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้โนการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยนาท จำนวน 50 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใขัโนการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ (1) หนังสือเรียนด้วย เทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ (2) แบบทดสอบก่อน เรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนาน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือเรียน ด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่า ประสิทธิภาพ EJ/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) หนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องระบบสุริยะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.06/82.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนด้วย เทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสือเรียนด้วยเทคโนโลยีความจริงเสมือน เรื่องระบบสุริยะ ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4572
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext_155620.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.89 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons