กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4575
ชื่อเรื่อง: ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Academic leadership of school administrators affecting effectiveness of teaching and learning in schools under Nakhon Sawan Primary Education Service Area Office 2
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
พัชรินทร์ สารีพุฒ, 2527-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา --การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ --การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาวะผู้นำทางการศึกษา
โรงเรียน--การบริหาร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2561
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 (2) ศึกษาประสิทธิภาพจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการและประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา และ (4) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร 33 คน และครู 280 คน รวมทั้งสิ้น 313 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สอบถามประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาปรากฎว่า (1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียน ด้านการพัฒนาการสอนของครู ครอบคลุมการนิเทศการเรียนการสอน การกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ และ ด้านการกำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน (2) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน การกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน และการวิเคราะห์หลักสูตร (3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูในทางบวก และ (4) ภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา เรียงตามลำดับ ดังนี้ การกำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน การนิเทศการเรียนการสอน การกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ และการพัฒนาการสอนของครู
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4575
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
full_text161866.pdf14.94 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons