กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4575
ชื่อเรื่อง: | ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Academic leadership of school administrators affecting effectiveness of teaching and learning in schools under Nakhon Sawan Primary Education Service Area Office 2 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | สุทธิวรรณ ตันติรจนาวงศ์ พัชรินทร์ สารีพุฒ, 2527- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ภาวะผู้นำทางการศึกษา โรงเรียน--การบริหาร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2561 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 (2) ศึกษาประสิทธิภาพจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา (3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการและประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา และ (4) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหาร 33 คน และครู 280 คน รวมทั้งสิ้น 313 คน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้นเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบ สอบถามประมาณค่ามีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาปรากฎว่า (1) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงตามลำดับ ดังนี้ ด้านการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการเรียน ด้านการพัฒนาการสอนของครู ครอบคลุมการนิเทศการเรียนการสอน การกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ และ ด้านการกำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน (2) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในภาพรวมอยู่ในระดับมากเรียงตามลำดับ ดังนี้ การประเมินผลการจัดการเรียนการสอน การกำหนดกิจกรรมการเรียนรู้การจัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน และการวิเคราะห์หลักสูตร (3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูในทางบวก และ (4) ภาวะผู้นำทางวิชาการที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษา เรียงตามลำดับ ดังนี้ การกำกับติดตามการจัดการเรียนการสอน การนิเทศการเรียนการสอน การกำหนดเป้าหมายทางวิชาการ และการพัฒนาการสอนของครู |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4575 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
full_text161866.pdf | 14.94 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License