กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4614
ชื่อเรื่อง: ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา สหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Relationship between human relations skills of school administrators and organizational commitment of personnel in Burapha Saraburi Consortium schools under the Secondary Education Service Area Office 4
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: เก็จกนก เอื้อวงศ์
พงษ์สวัสดิ์ สีหาจันทร์, 2537-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
ความผูกพันต่อองค์การ
มนุษยสัมพันธ์
การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์
วันที่เผยแพร่: 2562
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 (2) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากร ในสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จานวน 191 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถามเกี่ยวกับทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา และความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .979 และ .970 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์-สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านทักษะการสื่อสาร ด้านทักษะการมีความเข้าใจ และด้านทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้ง (2) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการเต็มใจ ทุ่มเท เสียสละเวลาให้กับองค์การ ด้านการปรารถนาที่จะดำรงเป็นสมาชิกขององค์การ และด้านการยอมรับเป้าหมายขององค์การ และ (3) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .643
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4614
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_162944.pdf12.62 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons