กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4614
ชื่อเรื่อง: | ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะด้านมนุษย์สัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา สหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Relationship between human relations skills of school administrators and organizational commitment of personnel in Burapha Saraburi Consortium schools under the Secondary Education Service Area Office 4 |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | เก็จกนก เอื้อวงศ์ พงษ์สวัสดิ์ สีหาจันทร์, 2537- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี ความผูกพันต่อองค์การ มนุษยสัมพันธ์ การศึกษาอิสระ--ศึกษาศาสตร์ |
วันที่เผยแพร่: | 2562 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู สหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 (2) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากร ในสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูในสหวิทยาเขตบูรพาสระบุรี สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 จานวน 191 คน สุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบ สอบถามเกี่ยวกับทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษา และความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .979 และ .970 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์-สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัย ปรากฏว่า (1) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านทักษะการสื่อสาร ด้านทักษะการมีความเข้าใจ และด้านทักษะการแก้ปัญหาความขัดแย้ง (2) ความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการเต็มใจ ทุ่มเท เสียสละเวลาให้กับองค์การ ด้านการปรารถนาที่จะดำรงเป็นสมาชิกขององค์การ และด้านการยอมรับเป้าหมายขององค์การ และ (3) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับความผูกพันต่อองค์การของบุคลากรในสถานศึกษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ .643 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4614 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_162944.pdf | 12.62 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License