Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4641
Title: การจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง
Other Titles: Sewage and waste management of the municipalities in accordance with the law on the maintenance of the cleanliness and orderliness of the country
Authors: มาลี สุรเชษฐ, อาจารย์ที่ปรึกษา
อชิตา อินตุ่น, 2525-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชานิติศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วิชาเอกกฎหมายมหาชน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ขยะ--การจัดการ
การกำจัดขยะ
การศึกษาอิสระ--กฎหมายมหาชน
Issue Date: 2561
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับการกระจายอำนาจขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และวิเคราะห์เปรียบเทียบเกี่ยวกับการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยระหว่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 กับพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 รวมไปถึงศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบการจัดการ สิ่งปฏิกูลและมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในประเทศไทยกับประเทศญี่ปุ่น การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพด้วยวิธีการวิจัยทางเอกสารจากการค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารได้แก่ กฎหมาย ตำรา วิทยานิพนธ์ บทความวิชาการ เอกสารอื่นๆ ตลอดจนกรณีศึกษาที่เกี่ยวข้อง และแหล่งที่มาอื่นๆ เช่น สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเว็บไซต์ เป็นต้น ผลการศึกษาพบว่า การให้อำนาจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการออกข้อกำหนดของท้องถิ่นไว้ในกฎหมาย 2 ฉบับนั้นพบว่าในการเลือกใช้กฎหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ผู้ศึกษาจึงได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา คือ มาตรการด้านกฎหมายโดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใช้พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 เพียงฉบับเดียว บัญญัติเรื่องหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนไว้ในข้อกำหนดของท้องถิ่นด้วย และมาตรการด้านการส่งเสริม ควรให้มีการจัดตั้งสถานที่กำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยโดยให้รัฐส่วนกลางเป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งสถานที่กำจัดขยะหรือศูนย์กำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย เพื่อให้มีสถานที่กำจัดขยะที่มีระบบถูกต้องตามมาตรฐาน
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4641
Appears in Collections:Law-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Fulltext.pdfเอกสารฉบับเต็ม11.23 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons