Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/465
Title: ผลกระทบทางการเมืองของการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่นโดยตรง : กรณีศึกษาองค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอไชโย จังหวัดอ่างทอง
Other Titles: Political impact of direct election of local administrators and council members : a case study of sub-district administrative organization in Chaiyo district, Ang Thong Province
Authors: ปธาน สุวรรณมงคล, อาจารย์ที่ปรึกษา
ธโสธร ตู้ทองคำ, อาจารย์ที่ปรึกษา
ยุพา ขัดสี, 2519-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบัณฑิตศึกษา
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาการเมืองการปกครอง -- วิทยานิพนธ์
สมาชิกสภาตำบล -- การเลือกตั้ง -- ไทย -- อ่างทอง
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ผลกระทบจากการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโดยตรง (2) ปัจจัยที่ก่อให้เกิดผลกระทบจากการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยตรง (3) แนวทางการแก้ไขผลกระทบของการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาห้องถิ่นโดยตรง ผลการวิจัยพบว่า (1) การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลโดยตรงมีผลดีต่อการดำเนินงานขององค์การบริหารส่วนตำบล ได้แก่อำนาจในการบริหารงานบุคคล การจัดทำงบประมาณ เสถียรภาพและความเข็มแข็งของฝ่ายบริหาร และมีผลเสีย ได้แก่ การแบ่งกลุ่มประชาชนออกเป็นฟักฝ่าย ความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายสภากับฝ่ายบริหาร (2) ปัจจัยที่ก่อให้เกิดผลกระทบทางการเมืองจากการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยตรง ได้แก่ความแตกต่างของผู้บริหารที่มีบุคลิกภาพ ประสบการณ์ทางการเมือง และการศึกษาต่างกันการจัดสรรผลประโยชน์และงบประมาณและการใช้อำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (3) แนวทางการแก้ไขผลกระทบของการเลือกตั้งท้องถิ่นโดยตรง ได้แก่ การสร้างจิตสำนึกทางการเมืองให้แก่ ผู้บริหาร สมาชิกสภา และประชาชน การมีส่วนร่วมของประชาชน และสมาชิกสภายอมริบการผลัดเปลี่ยนอำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม. (การเมืองการปกครอง))--มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2551
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/465
Appears in Collections:Pol-Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
114938.pdfเอกสารฉบับเต็ม8 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons