Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4701
Title: | ผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสองภาษาที่มีต่อความสามารถในการพูดภาษาไทยกลางของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านโนนสังวิทยาคาร จังหวัดศรีสะเกษ |
Other Titles: | The effects of bilongual story telling activities on Thai language speaking abilities of preschool children at Ban Nonesang Witayakhan school in Si Sa Ket Province |
Authors: | อรุณี หรดาล, อาจารย์ที่ปรึกษา สมภาษณ์ สืบวงศ์, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี ภาษาไทย -- กิจกรรมการเรียนการสอน ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน -- ไทย -- ศรีสะเกษ |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพูดภาษาไทยกลางของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสองภาษา กลุ่มตัวอย่างคือเด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5ปี จานวน 18 คน กาลังศึกษาชั้น อนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2554 โรงเรียนบ้านโนนสังวิทยาคารจังหวัดศรีสะเกษได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสองภาษาและแบบวัดความสามารถในการพูดภาษาไทยกลางสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานสองภาษามีความสามารถในการพูดภาษาไทยกลางหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4701 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_128888.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License