กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4715
ชื่อเรื่อง: การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตสาขาการศึกษาปฐมวัยด้านการใช้นวัตกรรมทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Syntheses of master's degree theses on the use of innovation in early childhood education for provision of experiences for preschool children
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต
สุปราณี นามวงษ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยานิพนธ์--การสังเคราะห์
นวัตกรรมทางการศึกษา
วันที่เผยแพร่: 2551
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยด้านการใช้นวัตกรรมทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สําหรับเด็กปฐมวัย (2) สังเคราะห์เชิงคุณภาพของงานวิจัยด้านการใช้นวัตกรรมทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สําหรับเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ วิทยานิพนธ์ ปริญญานิพนธ์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่พิมพ์เผยแพร่ระหว่างปีพ.ศ. 2540-2550 จํานวน 42 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ (1) แบบประเมินคุณภาพการวิจัย (2) แบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะของงานวิจัย ปีที่พิมพ์เผยแพร่มากที่สุด คือปี พ.ศ.2545 สถาบันที่ผลิตงานวิจัยมากที่สุด คือ มหาวิยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการตั้งสมมติฐานทางเดียวมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง งานวิจัยร้อยละ 73.81 ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ใช้แบบสังเกตเป็นเครื่องมือมากที่สุด ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยตรวจสอบค่าความตรง รองลงมาคือ ค่าความเที่ยง ใช้เครื่องมือที่สร้างขึ้นเอง สถิติพรรณนาที่ผู้วิจัยใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงผู้วิจัย ใช้การทดสอบค่าที 2) ผลการสังเคราะห์เชิงคุณภาพของงานวิจัย (1) ด้านนวัตกรรมหลักสูตรทางการปฐมวัยศึกษา มีงานวิจัยจํานวน 4 เรื่อง แบ่งประเด็นที่ศึกษาได้ 3 ประเด็น คือ ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมหลักสูตรการศึกษาแบบนีโอฮิวแมนนิส หลักสูตรไฮสโคป และ หลักสูตรการศึกษาแบบวอลดอร์ฟ ได้ข้อค้นพบดังนี้ มีผู้ทําการศึกษาประเด็นหลักสูตรไฮสโคปมากที่สุด งานวิจัยทุกเรื่องมีผลการวิจัยที่สอดคล้องกัน คือ เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการด้านการเขียนที่ดี และมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้น (2) ด้านนวัตกรรมการสอนทางการปฐมวัยศึกษา มีงานวิจัยจํานวน 38 เรื่องแบ่งตามประเด็นที่ศึกษาได้ 6 ประเด็น คือ ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมการสอนของมอนเตสซอรี่ นวัตกรรมการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ นวัตกรรมการสอนภาษาแบบธรรมชาติ นวัตกรรมการสอนแบบจิตปัญญา และนวัตกรรมการสอนแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ได้ข้อค้นพบดังนี้ มีผู้ทําการศึกษาประเด็นนวัตกรรมการสอนแบบโครงการมากที่สุด งานวิจัยทุกเรื่องมีผลการวิจัยที่สอดคล้องกัน คือ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ และจิตใจสูงขึ้น หลังจากการใช้นวัตกรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4715
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_117713.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.14 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons