Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4715
Title: การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์ระดับมหาบัณฑิตสาขาการศึกษาปฐมวัยด้านการใช้นวัตกรรมทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย
Other Titles: A syntheses of master's degree theses on the use of innovation in early childhood education for provision of experiences for preschool children
Authors: ประภาพรรณ เอี่ยมสุภาษิต, อาจารย์ที่ปรึกษา
สุปราณี นามวงษ์, 2522-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
วิทยานิพนธ์ -- การสังเคราะห์
นวัตกรรมทางการศึกษา
Issue Date: 2551
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะของงานวิจัยด้านการใช้นวัตกรรม ทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สําหรับเด็กปฐมวัย (2) สังเคราะห์เชิงคุณภาพของงานวิจัยด้านการใช้นวัตกรรมทางการปฐมวัยศึกษาในการจัดประสบการณ์สําหรับเด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ วิทยานิพนธ์ ปริญญานิพนธ์ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ที่พิมพ์เผยแพร่ระหว่างปีพ.ศ. 2540-2550 จํานวน 42 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัย คือ (1) แบบประเมินคุณภาพการวิจัย (2) แบบสรุปคุณลักษณะของงานวิจัย การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะของงานวิจัย ปีที่พิมพ์เผยแพร่มากที่สุด คือปี พ.ศ.2545 สถาบันที่ผลิตงานวิจัยมากที่สุด คือ มหาวิยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มีการตั้งสมมติฐานทางเดียวมากที่สุด ส่วนใหญ่ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง งานวิจัยร้อยละ 73.81 ศึกษากับกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย ใช้แบบสังเกตเป็นเครื่องมือมากที่สุด ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยตรวจสอบค่าความตรง รองลงมาคือ ค่าความเที่ยง ใช้เครื่องมือที่สร้างขึ้นเอง สถิติพรรณนาที่ผู้วิจัยใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมากที่สุด คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติอ้างอิงผู้วิจัย ใช้การทดสอบค่าที 2) ผลการสังเคราะห์เชิงคุณภาพของงานวิจัย (1) ด้านนวัตกรรมหลักสูตรทางการปฐมวัยศึกษา มีงานวิจัยจํานวน 4 เรื่อง แบ่งประเด็นที่ศึกษาได้ 3 ประเด็น คือ ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมหลักสูตรการศึกษาแบบนีโอฮิวแมนนิส หลักสูตรไฮสโคป และ หลักสูตรการศึกษาแบบวอลดอร์ฟ ได้ข้อค้นพบดังนี้ มีผู้ทําการศึกษาประเด็นหลักสูตรไฮสโคปมากที่สุด งานวิจัยทุกเรื่องมีผลการวิจัยที่สอดคล้องกัน คือ เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาการด้านการเขียนที่ดี และมีความเชื่อมั่นในตนเองสูงขึ้น (2) ด้านนวัตกรรมการสอนทางการปฐมวัยศึกษา มีงานวิจัยจํานวน 38 เรื่องแบ่งตามประเด็นที่ศึกษาได้ 6 ประเด็น คือ ศึกษาเกี่ยวกับนวัตกรรมการสอนของมอนเตสซอรี่ นวัตกรรมการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ นวัตกรรมการสอนแบบโครงการ นวัตกรรมการสอนภาษาแบบธรรมชาติ นวัตกรรมการสอนแบบจิตปัญญา และนวัตกรรมการสอนแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ได้ข้อค้นพบดังนี้ มีผู้ทําการศึกษาประเด็นนวัตกรรมการสอนแบบโครงการมากที่สุด งานวิจัยทุกเรื่องมีผลการวิจัยที่สอดคล้องกัน คือ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการทั้งด้านสติปัญญา สังคม อารมณ์ และจิตใจสูงขึ้น หลังจากการใช้นวัตกรรม
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4715
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_117713.pdfเอกสารฉบับเต็ม8.14 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons