Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorสายฝน ศรีษะนาราช, 2524-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-19T06:55:27Z-
dc.date.available2023-03-19T06:55:27Z-
dc.date.issued2558-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงกับของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วสุ่มให้นักเรียนห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1) ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ทั้งหมด 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง จานวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.90/90.11 (2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง สูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง อยู่ในระดับมากth_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothth_TH
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯth_TH
dc.titleผลการใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณเรื่องเสียงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ กรุงเทพมหานครth_TH
dc.title.alternativeThe effects of using a computation skill exercises package in the topic of sounds on physics learning achievement and satisfaction with learning from using computation skill exercises package of Matthayom Suksa V students at Nawamintharachinuthit Satri Wittaya 2 School in Bangkok Metropolisth_TH
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_150585.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.41 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons