Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา | th_TH |
dc.contributor.author | สายฝน ศรีษะนาราช, 2524- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-19T06:55:27Z | - |
dc.date.available | 2023-03-19T06:55:27Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงกับของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วสุ่มให้นักเรียนห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1) ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ทั้งหมด 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง จานวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.90/90.11 (2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง สูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง อยู่ในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | ฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯ | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณเรื่องเสียงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ กรุงเทพมหานคร | th_TH |
dc.title.alternative | The effects of using a computation skill exercises package in the topic of sounds on physics learning achievement and satisfaction with learning from using computation skill exercises package of Matthayom Suksa V students at Nawamintharachinuthit Satri Wittaya 2 School in Bangkok Metropolis | th_TH |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_150585.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 5.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License