กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717
ชื่อเรื่อง: ผลการใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณเรื่องเสียงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์และความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ กรุงเทพมหานคร
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The effects of using a computation skill exercises package in the topic of sounds on physics learning achievement and satisfaction with learning from using computation skill exercises package of Matthayom Suksa V students at Nawamintharachinuthit Satri Wittaya 2 School in Bangkok Metropolis
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ทวีศักดิ์ จินดานุรักษ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
สายฝน ศรีษะนาราช, 2524-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กรุงเทพฯ
วันที่เผยแพร่: 2558
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85/85 (2) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียงกับของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา ๒ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 2 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม แล้วสุ่มให้นักเรียนห้องหนึ่งเป็นกลุ่มทดลอง อีกห้องหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย(1) ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ทั้งหมด 7 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง จานวน 7 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .91 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .76 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง ที่พัฒนาขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.90/90.11 (2) ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลอง ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการคำนวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง สูงกว่าของกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการเรียนแบบปกติตามคู่มือครู อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคานวณทางฟิสิกส์ เรื่องเสียง อยู่ในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4717
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_150585.pdfเอกสารฉบับเต็ม5.41 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons