Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/474
Title: การพัฒนาเว็บไซต์สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Other Titles: Development of website of School of Educational Studies, Sukhothai Thammathirat Open University
Authors: กุลชลี จงเจริญ
สฤษดิ์พงษ์ ลิมปิษเฐียร
ทวีวัฒน์ วัฒนกุลเจริญ
วัฒนา มัคคสมัน
จรีลักษณ์ รัตนาพัน
ศศิธร บัวทอง
Keywords: การพัฒนาเว็บไซต์
Issue Date: 2564
Publisher: สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Citation: วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 14, ฉบับที่ 2 (ก.ค.-ธ.ค. 2564), หน้า 46-58
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเว็บไซต์ 2) พัฒนาเว็บไซต์ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อเว็บไซต์สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชที่พัฒนาขึ้น ผู้ให้ข้อมูลสำหรับข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ผู้ใช้เว็บไซต์ และผู้ให้ข้อมูลสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเว็บไซต์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม และแบบประเมิน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาเว็บไซต์ภาพรวมอยู่ในระดับมากในทุกด้าน โดยเรียงลำดับความต้องการจำเป็น ด้านเนื้อหา ด้านการเชื่อมโยงข้อมูล และด้านการออกแบบหน้าเว็บ 2) การพัฒนาเว็บไซต์ มี 2 ระยะ ได้แก่ (1) การออกแบบและสร้างเว็บไซต์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูป WordPress และ (2) การประเมินคุณภาพเว็บไซต์ต้นแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการออกแบบและการจัดรูปแบบเว็บไซต์ ด้านประโยชน์และการนำไปใช้ และด้านเนื้อหา และ 3) ผู้ใช้เว็บไซต์มีความพึงพอใจต่อเว็บไซต์ พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านประโยชน์และการนำไปใช้ ด้านเนื้อหา และด้านการออกแบบและการจัดรูปแบบเว็บไซต์
URI: http://ir.stou.ac.th/handle/123456789/474
ISSN: 1905-4653
Appears in Collections:STOU Education Journal

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
44235.pdfเอกสารฉบับเต็ม286.47 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons