Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4905
Title: แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
Other Titles: Guideline for promoting the professional learning community of secondary schools in Chumphon Province under the Secondary Educational Service Area Office Suratthani Chumphon
Authors: โสภนา สุดสมบูรณ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
เยาวดี ทองมาก, 2533-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์.
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--ชุมพร
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2563
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความต้องการจำเป็นของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 2) แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ของสถานศึกษามัธยมศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 128 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าแบบตอบสนองคู่ เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และ .99 และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร มีลำดับความต้องการจำเป็นเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม ด้านทีมร่วมแรงร่วมใจ ด้านภาวะผู้นำร่วม ด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชน ด้านชุมชนกัลยาณมิตรและด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ และ 2) แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา มีดังนี้ (1) หน่วยงานต้นสังกัดควรกำหนดนโยบายหรือแนวปฏิบัติในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของบุคลากรในสถานศึกษาและกำหนดนโยบายการนิเทศแบบมีส่วนร่วม (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรกำหนดให้การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นนโยบายหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม และ (3) ผู้บริหารสถาศึกษา ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่ายควรร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ พันธ์กิจและเป้าหมายในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาโดยการศึกษาบริบทและวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษา
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4905
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
FULLTEXT.pdfเอกสารฉบับเต็ม18.58 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons