กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4905
ชื่อเรื่อง: | แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Guideline for promoting the professional learning community of secondary schools in Chumphon Province under the Secondary Educational Service Area Office Suratthani Chumphon |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | โสภนา สุดสมบูรณ์ เยาวดี ทองมาก, 2533- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์. |
คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช--แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ--ไทย--ชุมพร การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา |
วันที่เผยแพร่: | 2563 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความต้องการจำเป็นของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร และ 2) แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร กลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ของสถานศึกษามัธยมศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร จำนวน 128 คน และผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 8 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาและหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 6 คน และศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามชนิดมาตรประมาณค่าแบบตอบสนองคู่ เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและสภาพที่คาดหวังของการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .99 และ .99 และแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า 1) ความต้องการจำเป็นในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาในจังหวัดชุมพร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร มีลำดับความต้องการจำเป็นเรียงจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านวิสัยทัศน์ร่วม ด้านทีมร่วมแรงร่วมใจ ด้านภาวะผู้นำร่วม ด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชน ด้านชุมชนกัลยาณมิตรและด้านการเรียนรู้และการพัฒนาวิชาชีพ และ 2) แนวทางการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษา มีดังนี้ (1) หน่วยงานต้นสังกัดควรกำหนดนโยบายหรือแนวปฏิบัติในการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกันของบุคลากรในสถานศึกษาและกำหนดนโยบายการนิเทศแบบมีส่วนร่วม (2) ผู้บริหารสถานศึกษาควรกำหนดให้การสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพเป็นนโยบายหลักในการขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม และ (3) ผู้บริหารสถาศึกษา ครู และผู้เกี่ยวข้องทุกๆ ฝ่ายควรร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ พันธ์กิจและเป้าหมายในการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของสถานศึกษาโดยการศึกษาบริบทและวัฒนธรรมองค์กรของสถานศึกษา |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4905 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Edu-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
FULLTEXT.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 18.58 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License