Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4940
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วรรณา บัวเกิด | th_TH |
dc.contributor.author | เสาวรส บุญสม, 2530- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-25T04:12:25Z | - |
dc.date.available | 2023-03-25T04:12:25Z | - |
dc.date.issued | 2561 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4940 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างสำหรับการตรวจสอบคุณภาพของแบบฝึกการเขียนเรียงความ ได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 3 ท่าน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบัวเชดวิทยา จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความที่สร้างขึ้น (2) แบบประเมินคุณภาพแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความโดยผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้ามีดังนี้ (1) แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความที่สร้างขึ้น ประกอบด้วยเนื้อหา จำนวน 6 เรื่อง ได้แก่ แบบฝึกที่ 1 เรื่อง การใช้คำ แบบฝึกที่ 2 เรื่อง ประโยคเพื่อการสื่อสาร แบบฝึกที่ 3 เรื่อง การเขียนโครงเรื่อง แบบฝึกที่ 4 เรื่อง โวหารในการเขียนเรียงความแบบฝึกที่ 5 เรื่อง การเขียนเรียงความ และแบบฝึกที่ 6 เรื่อง การเขียนเรียงความจากประสบการณ์ โดยแบบฝึกแต่ละเรื่องประกอบด้วย ใบความรู้ กิจกรรม พร้อมเฉลยท้ายเรื่อง (2) การตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่าแบบฝึกการเขียนเรียงความในภาพรวมมีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อคุณภาพของแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความโดยภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมาก | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การเขียนของนักเรียน | th_TH |
dc.subject | ความสามารถในการเรียนรู้ | th_TH |
dc.subject | ความสามารถในเด็ก | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.title | การสร้างแบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถด้านการเขียนเรียงความสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 | th_TH |
dc.title.alternative | Construction of the practice for developing capabilities of writing a composition for Mathayom Suksa II students | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | This study aims to (1) produce the exercises to develop the composition writing for Matthayom Suksa II and (2) to assess to the quality of the composition writing exercises for Matthayom Suksa II. Three qualified persons and ten Matthayom Suksa II students of Bua Chet Wittaya School were purposively sampled as the participants. The research instruments were 1) the composition writing exercises (2) the quality assessment forms for composition writing exercises and (3) questionnaires. The collected data was analyzed by index of item-objective congruence, mean and standard deviation. The study disclosed that (1) the composition writing exercises, which each exercise contains knowledge sheets and worksheets with answers ,consist of 6 topics, namely, first exercise “words use”, second exercise “sentences for communication”, third exercise “plots”, forth “phrases used in the composition writing”, fifth exercise “the composition writing”, and sixth exercise “the composition writing based on students’ experiences ”, (2) the quality assessment for additional reading books by the qualified persons found that the overall index of item-objective congruence of the composition writing exercises was 1.00 and (3) students’ opinions toward the composition writing exercises as a whole was at high level. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_143437.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 2.27 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License