Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4945
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ดรุณี จำปาทอง | th_TH |
dc.contributor.author | โสภา สิทธิสูงเนิน, 2528- | th_TH |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.date.accessioned | 2023-03-25T06:24:28Z | - |
dc.date.available | 2023-03-25T06:24:28Z | - |
dc.date.issued | 2558 | - |
dc.identifier.uri | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4945 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขใจใช้จ่ายพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 3 โรงเรียนบ้านหนองบอน จังหวัดนครราชสีมา และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านหนองบอน ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องสุขใจใช้จ่ายพอเพียง กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 12 คนโรงเรียนบ้านหนองบอน จังหวัดนครราชสีมาได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม ซึ่งจัดห้องเรียนแบบคละชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ (2) ชุดการเรียนรู้เรื่อง สุขใจใช้จ่ายพอเพียง และ(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขใจใช้จ่ายพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านหนองบอน จังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และ (2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านหนองบอน ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขใจใช้จ่ายพอเพียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน | th_TH |
dc.format | application/pdf | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0) | en_US |
dc.rights.uri | https://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/ | en_US |
dc.source | Born digital | en_US |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี | th_TH |
dc.subject | การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน | th_TH |
dc.subject | ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน | th_TH |
dc.title | ผลการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขใจใช้จ่ายพอเพียงที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนบ้านหนองบอน จังหวัดนครราชสีมา | th_TH |
dc.title.alternative | Effects of a learning package in the topic of happiness in sufficiently spending on learning achievement of Prathom Suksa I-III students at Ban Nongbon School in Nakhon Ratchasima Province | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต | th_TH |
dc.degree.level | ปริญญาโท | th_TH |
dc.degree.discipline | สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ | th_TH |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช | th_TH |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were (1) to study the efficiency of a learning package in the topic of Happiness in Sufficiently Spending for Prathom Suksa I-III students at Ban Nongbon School in Nakhon Ratchasima province; and (2) to compare the learning achievements of Prathom Suksa I-III students at Ban Nongbon School before and after learning from the developed learning package. The research sample consisted of 12 Prathom Suksa I-III students in a multi-grade classroom at Ban Nongbon School of Nakhon Ratchasima province, obtained by cluster random sampling. Research instruments comprised (1) a learning package in the topic of Happiness in Sufficiently Spending; (2) lesson plans; and (3) an achievement test. The data were statistically analyzed using the E1/E2 efficiency index, percentage, mean, standard deviation, and t-test. The findings were as follows: (1) the efficiency of the learning package in the topic of Happiness in Sufficiently Spending for Prathom Suksa I-III students at Ban Nongbon School in Nakhon Ratchasima province achieved the set efficiency criterion; (2) the post-learning achievement of Prathom Suksa I-III students at Ban Nongbon School after using the learning package was higher than their pre-learning counterpart achievement. | en_US |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_151878.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License