Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4965
Title: ปัจจัยคัดสรรที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสหวิทยาเขตเวียงป้อจังหวัดน่าน
Other Titles: Selected factors affecting the mathematics learning achievement of Matthayom Suksa VI students of Wiang Po School Consortium in Nan Province
Authors: วินิจ เทือกทอง
อรอนงค์ จบแล้ว, 2534-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน--คณิตศาสตร์
การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2562
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ คุณภาพของครูผู้สอน การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง และความสัมพันธ์กลุ่มเพื่อน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในสหวิทยาเขตเวียงป้อ จังหวัดน่าน และ (2) สร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนในสหวิทยาเขตเวียงป้อ จังหวัดน่าน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 6 โรงเรียนในสหวิทยาเขตเวียงป้อ จังหวัดน่าน จำนวน 130 คน โดยคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ G*Power 3.1 และเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิตามสัดส่วน เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดเจตคติทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ แบบวัดคุณภาพครูผู้สอน แบบวัดการส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง แบบวัดความสัมพันธ์กลุ่มเพื่อนและแบบบันทึก คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ซึ่งแบบวัดของตัวแปรอิสระทั้ง 4 ตัวแปร ผู้วิจัยใช้การเก็บข้อมูลด้วยรูปแบบ Google form แล้ววิเคราะห์หาค่าความเที่ยงของแบบวัดทั้ง 4 ฉบับโดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.833, 0.940, 0.930 และ 0.839 ตามลำดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติบรรยายสหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ผลการวิเคราะห์สหสัมพันธ์ระหว่างเจตคติทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ความสัมพันธ์กลุ่มเพื่อน การส่งเสริมการเรียนของผู้ปกครอง และคุณภาพของครูผู้สอน กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.829, 0.605, 0.478 และ 0.433 ตามลำดับ ซึ่งมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (2) ผลการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนระดับลดหลั่น พบว่า ตัวแปร อิสระทั้ง 4 ตัว ร่วมกันอธิบายความแปรปรวนในตัวแปรผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ได้ร้อยละ 70.7 (r2 = 0.707) ซึ่งมีขนาดสูงมากและมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีสมการถดถอยรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Achievement' = 22 .4 2 2 + 1 .1 2 4 (Attitude) + 0.4 9 1 ( Friend) - 0.1 5 3 (Parents) – 0.2 4 2 (Teacher) Z' Achievement = 0.853(Z Attitude) + 0.183(Z Friend) - 0.095(Z Parents) - 0.153(Z Teacher)
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/4965
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_166509.pdfเอกสารฉบับเต็ม13.05 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons