กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5026
ชื่อเรื่อง: | ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จังหวัดอุบลราชธานี |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Satisfaction of the people on the services of the Office of Provincial Agricultural and Co-operatives of Ubon Rachathani Province |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ปภาวดี มนตรีวัต ยุพิน มั่นวงศ์, 2524- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ |
คำสำคัญ: | สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี--ความพอใจของผู้ใช้บริการ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาวิทยาการจัดการ--การศึกษาเฉพาะกรณี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารรัฐกิจ--การศึกษาเฉพาะกรณี |
วันที่เผยแพร่: | 2555 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
บทคัดย่อ: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี (2) เปรียบเทียบความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล (3) ศึกษาปัญหาและ ข้อเสนอแนะของประชาชนในการให้บริการแก่ประชาชนของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้มารับบริการจากสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด อุบลราชธานี เฉลี่ย 3 ปี ย้อนหลัง จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 122 คน โดยเป็นการศึกษาประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการศึกษาพบว่า (1) ประชาชนมีความพึงพอใจต่อการให้บริการสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานี ในภาพรวมอยูในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือด้านอาคารสถานที่ และด้านกระบวนการบริการตามลำ ดับ (2) ประชาชนผู้มารับบริการที่มี เพศ อาชีพ การศึกษา รายได้ ต่างกันมีความพึงพอใจที่ไม่แตกต่างกันสำหรับผู้ที่มีอายุต่างกันจะมีความพึงพอใจ ด้านกระบวนการบริการแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัญหาสำคัญ ได้แก่ การประชาสัมพันธ์โครงการที่สำคัญๆไม่ทั่วถึง เช่น โครงการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน ประชาชนที่อยู่ อำเภอรอบนอกไม่ทราบข้อมูลโครงการและทำให้พลาดโอกาสในการได้รับการช่วยเหลือ และรองลงมาคือ สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานีมีบุคลากรไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ข้อเสนอแนะที่สำคัญ ได้แก่ ควรส่งเสริมการประชาสัมพันธ์โครงการที่สำคัญๆให้ทั่วถึง ครอบคลุมทุกพื้นที่ทุกอำเภอในจังหวัดอุบลราชธานี เช่น ประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุชุมชน ผ่านการประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านประจำเดือน สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดอุบลราชธานีควรจัดให้มีการฝึกอบรมหรือให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ทุกคนเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนโดยเฉพาะในเรื่องที่ประชาชนสนใจมาใช้บริการมากที่สุด เพื่อที่จะสามารถบริการ ประชาชนได้รวดเร็วยิงขึ้นและตอบสนองความต้องการของประชาชนได้เพียงพอ |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5026 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Agri-Independent study |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
fulltext_130367.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 9.52 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License