กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5067
ชื่อเรื่อง: การพัฒนาชุดการสอนเรื่องทักษะทางภูมิศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง จังหวัดพะเยา
ชื่อเรื่องอื่นๆ: Develpopment of an instructional package on Geographical skills for Prathom Suksa VI students at Chumchon Ban Luang School in Phayao province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: สิริวรรณ ศรีพหล, อาจารย์ที่ปรึกษา
อวยชัย รัตนแพทย์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
นักเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- พะเยา
นักเรียนประถมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน
ภูมิศาสตร์ -- การสอนด้วยสื่อ
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2557
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง ตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องทักษาภูมิศาสตร์ ในกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลจากการศึกษา พบว่า (1) ชุดการสอน เรื่อง ทักษะภูมิศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 80.43 / 79.31 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประภมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านหลวง สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้ชุดการสอนในระดับมาก
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5067
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_145728.pdfเอกสารฉบับเต็ม6.36 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons