Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5072
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนภาลัย สุวรรณธาดา, อาจารย์ที่ปรึกษาth_TH
dc.contributor.authorอัจฉรา วงศ์ไพโรจน์, 2500-th_TH
dc.contributor.otherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.date.accessioned2023-03-27T08:28:05Z-
dc.date.available2023-03-27T08:28:05Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.urihttps://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5072en_US
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดย ใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี เป็นสื่อในการสอนอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี (2) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี โดยการจับสลากนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 10 แบบฝึก และแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี แบบทดสอบมีความเชื่อมั่น (KR: 20) เท่ากับ 0.758 ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.40 - 0.90 และอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ และการทดสอบค่า t แบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และ นักเรียนที่ผ่านการฝึกจากแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี มีความก้าวหน้าในการอ่านสูงกว่าก่อนผ่านการฝึก โดยที่คะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01th_TH
dc.formatapplication/pdfen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International (CC BY-NC-ND 4.0)en_US
dc.rights.urihttps://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/4.0/en_US
dc.sourceBorn digitalen_US
dc.subjectมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณีth_TH
dc.subjectภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)th_TH
dc.subjectการอ่านขั้นมัธยมศึกษา -- ไทย -- จันทบุรีth_TH
dc.subjectการอ่าน -- การศึกษาและการสอนth_TH
dc.subjectการศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอนth_TH
dc.titleการสร้างแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรีเป็นสื่อในการสอนอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรีth_TH
dc.title.alternativeA construction of critical reading exercises using the Chanthaburi folktales as instructioanl media for mathayom suksa v students at Benjamarachutis school, Chanthaburi provinceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศึกษาศาสตรมหาบัณฑิตth_TH
dc.degree.levelปริญญาโทth_TH
dc.degree.disciplineสาขาวิชาศึกษาศาสตร์th_TH
dc.degree.grantorมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราชth_TH
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82090.pdfเอกสารฉบับเต็ม734.78 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons