Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5072
Title: การสร้างแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรีเป็นสื่อในการสอนอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี
Other Titles: A construction of critical reading exercises using the Chanthaburi folktales as instructioanl media for mathayom suksa v students at Benjamarachutis school, Chanthaburi province
Authors: นภาลัย สุวรรณธาดา, อาจารย์ที่ปรึกษา
อัจฉรา วงศ์ไพโรจน์, 2500-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
ภาษาไทย -- การอ่าน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
การอ่านขั้นมัธยมศึกษา -- ไทย -- จันทบุรี
การอ่าน -- การศึกษาและการสอน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2546
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดย ใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี เป็นสื่อในการสอนอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี (2) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดจันทบุรี โดยการจับสลากนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ จำนวน 10 แบบฝึก และแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน โดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี แบบทดสอบมีความเชื่อมั่น (KR: 20) เท่ากับ 0.758 ความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.40 - 0.90 และอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ และการทดสอบค่า t แบบ Dependent ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และ นักเรียนที่ผ่านการฝึกจากแบบฝึกการอ่านอย่างมีวิจารณญาณโดยใช้นิทานพื้นบ้านจันทบุรี มีความก้าวหน้าในการอ่านสูงกว่าก่อนผ่านการฝึก โดยที่คะแนนทดสอบหลังการฝึกสูงกว่าคะแนนก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5072
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_82090.pdfเอกสารฉบับเต็ม734.78 kBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons