Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5086
Title: | ผลการใช้วิธีการสอนแบบซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดบ้านสัก จังหวัดลำปาง |
Other Titles: | Effects using the Cippa method on mathematics Learning achievement on the topic of Fractions of Prathom Suksa IV students at Wat Bansak School in Lampang province |
Authors: | บัญชา แสนทวี อัมรา ธรรมธิกูล, 2499- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี คณิตศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน การสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
Issue Date: | 2546 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | วิชาคณิตศาสตร์ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังสอนด้วยวิธีสอนแบบซิปปา และ ( 2 ) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้การสอนแบบซิปปา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนวัดบ้านสัก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาลำปาง เขต 1 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้วิธีสอนแบบซิปปา แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักเรียนหลังเรียน โดยใช้การสอนแบบซิปปาสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้การสอนแบบซิปปาอยู่ในระดับมาก |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5086 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_83438.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 1.8 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License