Please use this identifier to cite or link to this item:
https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5088
Title: | ผลการใช้เทคนิคการสอนแบบ 4MAT ที่มีต่อเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองลาน จังหวัดกาญจนบุรี |
Other Titles: | Effects of using the 4MAT teaching technique on scientific attitude of Phathom Suksa VI students at Ban Nonglan School in Kanchanaburi province |
Authors: | จริลักษณ์ รัตนาพันธ์ อำพร รัตนเดชกำจาย, 2501- มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ นวลจิตต์ เชาวกีรติพงศ์ |
Keywords: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน--การศึกษาเฉพาะกรณี วิทยาศาสตร์--การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)--ไทย--กาญจนบุรี การศึกษาอิสระ--หลักสูตรและการสอน |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง สารในชีวิตประจําวัน ที่ได้รับการสอนโดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4MAT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองลาน สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 19 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการวิจัย จํานวน 17 ชั่วโมง การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ 4MAT เรื่อง สารในชีวิตประจําวัน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และแบบวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.70 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบโดยใช้เครื่องหมาย ผลการวิจัยพบว่า การวัดเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองลาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จํานวน 19 คน ที่ใช้เทคนิคการสอนแบบ 4MAT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
URI: | https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5088 |
Appears in Collections: | Edu-Independent study |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
fulltext_119132.pdf | เอกสารฉบับเต็ม | 4.61 MB | Adobe PDF | View/Open |
This item is licensed under a Creative Commons License