Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5101
Title: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมเรื่อง สาเกตนคร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด
Other Titles: The construction of a supplementary reading entitled folk Saket Nakhon for Mathayom Suksa I students at Chumchon Ban Sawang School in Roi Et Province
Authors: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุทัยทิพย์ วิไลลักษณ์, 2505-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- ร้อยเอ็ด
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การศึกษาค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด และ (2) ตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้เชี่ยวชาญจานวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนชุมชนบ้านสว่าง จังหวัดร้อยเอ็ด จานวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบประเมินคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาหรับผู้เชี่ยวชาญ และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าดัชนีความสอดคล้อง และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องสาเกตนคร ที่สร้างขึ้นมีเนื้อหาประกอบด้วย สาเกตนครในอดีต สาเกตนครในปัจจุบัน แหล่งศึกษาทางโบราณคดีของสาเกต นคร ประเพณี และพิธีกรรม แหล่งท่องเที่ยวในสาเกตนคร ของดีในสาเกตนคร ภาษา วัฒนธรรมและวรรณกรรมท้องถิ่น โครงสร้างของหนังสือประกอบด้วย เนื้อหา ภาพประกอบ และกิจกรรมท้ายเรื่อง (2) ผลการตรวจสอบคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม โดยผู้เชี่ยวชาญพบว่าในภาพรวมหนังสืออ่านเพิ่มเติมมีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 1.00 และ (3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5101
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
fulltext_155576.pdfเอกสารฉบับเต็ม9.29 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons