กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5118
ชื่อเรื่อง: การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านม้งสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเป็ด อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
ชื่อเรื่องอื่นๆ: The construction of a supplementary reading entitled Hmong folk tales for Mathayom Suksa I Students of Ban Soppet School, Tha Wang Pha District, Nan Province
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: ธนรัชฏ์ ศิริสวัสดิ์, อาจารย์ที่ปรึกษา
อุไร พุฒหมื่น, 2501-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
คำสำคัญ: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาหลักสูตรและการสอน -- การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์ -- การศึกษาเฉพาะกรณี
หนังสืออ่านประกอบ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- น่าน
นิทาน -- กิจกรรมการเรียนการสอน
การศึกษาอิสระ -- หลักสูตรและการสอน
วันที่เผยแพร่: 2556
สำนักพิมพ์: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
บทคัดย่อ: การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านม้ง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเป็ด อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน และ (2) ตรวจสอบคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมที่สร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเป็ด จำนวน 10 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพึ้นบ้านม้ง ที่สร้างขึ้น แบบประเมินคุณภาพหนังสือ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องนิทานพื้นบ้านม้ง ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยนิทานพื้นบ้านม้ง 15 เรื่อง ได้แก่ หนุ่มกำพร้า เจ้าชายงู ลูกแก้ววิเศษ สองพี่น้องกับปลาวิเศษ พ่อไก่กับแมวป่า ผีตามรัก หนุ่มตง ตุ๊ปรี ใจไปเป็นเสือ กั๋วตู๋เพื่อนรัก ผีพ่อกินลูก สามพี่น้องกับเสือกินคน ฮู๋กู๋ ผีอ้อเพ้อ และความหลังของนกฮูก โดยแต่ละเรื่องมีภาพประกอบและกิจกรรมท้ายเรื่อง และ (2) การตรวจสอบคุณภาพของหนังสือโดยผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า ในภาพรวมมีความเหมาะสมโดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.67 - 1.00 และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติมในภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5118
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล:Edu-Independent study

แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม รายละเอียด ขนาดรูปแบบ 
fulltext_141054.pdfเอกสารฉบับเต็ม4.43 MBAdobe PDFดู/เปิด


รายการนี้ได้รับอนุญาตภายใต้ Creative Commons License Creative Commons