Please use this identifier to cite or link to this item: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5195
Title: การพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการของครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 13
Other Titles: Academic self-development of teachers in basic education schools under the Secondary Education Service Area Office 13
Authors: เข็มทอง ศิริแสงเลิศ
วุฒิชัย ชูปลอด, 2528-
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
Keywords: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. แขนงวิชาบริหารการศึกษา--การศึกษาเฉพาะกรณี
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สาขาวิชาศึกษาศาสตร์--การศึกษาเฉพาะกรณี
การพัฒนาตนเอง
ครู--การพัฒนาตนเอง
การศึกษาอิสระ--บริหารการศึกษา
Issue Date: 2560
Publisher: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการของครูผู้สอน (2) เปรียบเทียบการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการของครูผู้สอน จำแนกตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ และอายุของครู และ (3) ศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการของครูผู้สอน ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 13 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 352 คน ได้มาโดยการลุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือการวิจัยเป็น แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า มีค่าความเที่ยง .94 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การเปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีการ LSD และการวิเคราะห์ เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) การพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการของครูผู้สอนในภาพรวมและรายชั้นอยู่ในระดับมาก เรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ขั้นสำรวจตนเอง ขั้นประเมินผลการพัฒนาตนเอง ขั้นเลือกพฤติกรรมเป้าหมาย ขั้นกำหนดวิธีการพัฒนาตนเอง และขั้นพัฒนาตนเอง ตามลำดับ (2) การเปรียบเทียบการพัฒนาตนเองของครูผู้สอน พบว่า ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างกันมีการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการไม่แตกต่างกัน ส่วนครูผู้สอนในกลุ่มอายุแตกต่างกัน มีการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการแตกต่างกันในขั้นเลือกพฤติกรรมเป้าหมาย และ (3) ครูผู้สอนมีปัญหาการพัฒนาตนเองด้านงานวิชาการ คือมีเวลาในการพัฒนาตนเองน้อย ไม่ได้รับการสนับสนุนเรื่องเวลาในการศึกษาต่อ ไม่ได้รับการสนับสนุนเรื่องงบประมาณ การส่งเสริมการพัฒนาตนเองที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดขึ้นยังไม่ตรงกับความต้องการ ขาดแหล่งเรียนรู้ในการพัฒนาผลงานวิชาการ และไม่ได้รับการอำนวยความสะดวก เรื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล แนวทางแก้ปัญหาการพัฒนา ตนเองด้านวิชาการของครูผู้สอน คือ จัดลำดับความสำคัญของงานและจัดตารางการพัฒนาตนเอง ใช้เวลาในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อการศึกษาต่อ ใช้งบประมาณส่วนตัวในการเข้ารับการอบรมที่ตนมีความสนใจ เลือกเข้าร่วมอบรม สัมมนาที่หน่วยงานต้นสังกัดจัดให้ตามความสนใจ สอบถามผู้เชี่ยวชาญและผู้มีประสบการณ์ในสาขาความรู้นั้น และใช้งบประมาณส่วนตัวซื้อสัญญาณอินเทอร์เน็ตเพื่อความสะดวกในการสืบค้นข้อมูล
URI: https://ir.stou.ac.th/handle/123456789/5195
Appears in Collections:Edu-Independent study

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
157923.pdf17.26 MBAdobe PDFView/Open


This item is licensed under a Creative Commons License Creative Commons